Happy

May 29, 20212 min

Hệ Sinh Thái Của Hãng AVEVA

Tuần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu các phần mềm thiết kế dùng trong lĩnh vực thiết kế công trình dầu khí. E3D của hãng AVEVA là một phần mềm tuyệt với hỗ trợ tối đa quá trình thiết kế multidiscipline. Không dừng lại ở đó, với tầm nhìn của mình AVEVA còn xây dựng một hệ sinh thái riêng của mình với hàng loạt phần mềm liên kết với nhau hỗ trợ tối đa cho một dự án EPC và họ gọi mạng lưới này là AVEVA’s Integrated Engineering and Design (IE&D)

Hình 1: AVEVA IE&D

AVEVA IE&D là một bộ các phần mềm quản lý và thiết kế mà các phần mềm này dễ dàng giao tiếp và kết nối lẫn nhau. AVEVA gọi các bước quản lý và thiết kế từ 1D đến 6D

Hình 2: AVEVA Global D-Vision

Trong đó:

1D: Aveva Engineering là phần mềm quản lý vendor data, vật tư dùng trong dự án bởi tag name

2D: AVEVA Diagrams là phần mềm thiết kế sơ nguyên lý (P&ID) lúc này các tag item được đưa lên bản vẽ nguyên lý 2D

3D: AVEVA E3D: là phần mềm model hóa dự án dưới dạng 3D. E3D là một multidiscipline design application lúc này các sản phẩm thiết kết từ các team khác nhau như kết cấu, equipment, piping, HVAC, thang máng (của Instrument và electrical)… được tổng hợp trong cùng một phần mềm

(Riêng đối với thiết kế wiring của Instrument và Electrical AVEVA cho ta một phần mềm riêng được gọi là AVEVA Instrumentation and Electrical)

4D,5D, 6D: phần mềm AVEVA ERM (Enterprise Resources Management) quản trị nguồn lực của doanh nghiệp giúp quản lý tiến độ sản xuất, mua sắm và sử dụng vật tư trang thiết bị. Ba bộ phần mềm đó là:

-Aveva Planning: lập kế hoạch

-Aveva Material: quản lý mua sắm sử dụng vật tư

-Aveva Catalogue Manager : quản lý catalog và đặt tính kỹ thuật của các thiết bị vật tư

Và tất nhiên với AVEVA IE&D các phần mềm trên liên kết chặt chẽ với nhau, ở trong E3D ta có thể dễ dàng kiểm tra 3D model với bản vẽ PI&D hoặc xem thông tin của một tag item bất kì từ AVEVA Engineering. Hệ thống cũng hỗ trợ quản lý và thông báo thay đổi, một khi P&ID bị thay đổi bởi kỹ sư process, kỹ sư thiết kế sẽ đễ dàng kiểm tra sai khác và update 3D model để inline với P&ID mới nhất.

Hình 3: Schematic Integrator

Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng xem một video từ AVEVA nhé

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, hẹn gặp lại các bạn vào lúc 7h - thứ bảy tuần sau nhé!