top of page
  • Writer's pictureHappy

Các Thiết Bị Điều Khiển - Bạn Phân Loại Như Thế Nào?

Updated: Mar 29, 2021

Hi! Hi! Hi! Xin chào các bạn. Cảm ơn bạn đã luôn đồng hành cùng PipingDesigners.vn. Cảm ơn bạn đã lựa chọn Piping Designer là mục tiêu phấn đấu của đời mình. Cảm ơn bạn đã cho Happy cơ hội được chia sẽ, cùng nhau học tập và tiến bộ.

Giờ bạn và Happy cùng làm nghi thức buổi sáng nhé. Happy khuyên bạn nên thực hiện Nghi thức NLP của Thầy Vas này vào mỗi buổi sáng. Bạn sẽ thấy trân quý hiện tại, vững tin tương lai và tôn trọng quá khứ của chính mình. Nào, chúng ta cùng bắt đầu.

Bạn hãy đứng thẳng, chân dang rộng ngang vai, thả lỏng toàn thân. Mắt nhắm hờ. Hít…sâu vào, thở… ra. Một lần nữa. Hít…vào, thở… ra. Một lần nữa nào. Hít…vào, thở… ra. Bạn đã nạp đủ năng lượng rồi đó. Mắt vẫn nhắm hờ nhé và đọc theo Happy.

- Xin cảm ơn đã cho tôi thêm một ngày nữa, cho tôi thêm một ngày để sống, một ngày nữa để tôi thể hiện bản thân mình. - Cảm ơn vì sức khỏe tốt của tôi. Tất cả năm giác quan của tôi. Cảm ơn vì tôi có thể cảm nhận cơ thể của mình ngay bây giờ. - Cảm ơn vì trí nhớ của tôi, sự sáng tạo của tôi, sự thông minh của tôi. - Cảm ơn vì gia đình tôi. Cảm ơn và biết ơn tất cả những thành viên có mặt trong cuộc đời của tôi. - Cảm ơn vì tất cả những cơ hội tôi có được. Cơ hội để học hỏi, để làm việc và để thể hiện bản thân mình. Tôi cảm thấy đầy may mắn. Cảm ơn vì tất cả những món đồ mà tôi đang sở hữu, những cuốn sách, ngôi nhà của tôi, tất cả mọi thứ, tất cả mọi thứ nhỏ nhặt mà tôi đang sở hữu. Tôi cảm thấy đầy tri ân…

Giờ thì bạn đã cảm nhận năng lượng đang chảy trong cơ thể mình rồi và bạn từ từ mở mắt ra.

Cuộc sống thật tươi đẹp đúng không?

Và chủ để ngày hôm nay sẽ là các thiết bị Instrument được dùng trong hệ thống Piping.

Để hiểu tổng quát về các thiết bị Instrument thì bạn chỉ cần đi tìm câu trả lời cho ba câu hỏi sau:

  1. Bạn dùng các thiết bị Instrument để đo các yếu tố nào trong hệ thống đường ống?

  2. Bạn dùng các thiết bị gì để đo?

  3. Khi đo xong tín hiệu đo được dùng làm gì?

Trong ngành Dầu khí người ta dùng 5 loại thiết bị Instrument để theo dõi 4 yếu sau:

  • Lưu lượng : (F - Flow)

  • Mực chất lỏng: (L - Level)

  • Áp suất : (P - Pressure)

  • Nhiệt độ : (T - Temperature)

5 loại thiết bị đó là:

  • Controller (C): Bộ điều khiển

  • Indicator (I): Bộ hiển thị chỉ số

  • Gauge (G): Bộ thang đo

  • Alarm (A): Bộ cảnh báo

  • Recorder (R): Bộ lưu trữ thông tin

Để cụ thể cho chức năng của 5 loại thiết bị này ta có bảng sau:

Để trả lời câu hỏi thứ 3 ta xét sơ đồ sau:

Một thiết bị Instrument PT – Pressure Transmitter được gắn trên đường ống Process Line để đo thông số áp suất và hiển thị kết quả trên bộ đo chỉ số (mặt đồng hồ). Tín hiệu áp suất này sẽ được truyền đến Hộp đấu nối Junction box thông qua các cáp đơn lẻ. Phòng thiết bị điều khiển sẽ nhận thông tin từ nhiều Junction box khác nhau thông qua hệ thống máng cáp. Tại Phòng điều khiển, các kỹ thuật viên sẽ tùy vào tín hiệu truyền từ phòng thiết bị thông qua đường truyền nội bộ mạng Lan để ra các quyết định điều khiển áp suất trong ống Process Line cho hợp lý.

Đến đây, bạn đã sơ bộ hiểu được cách một tín hiệu được quản lý và điều khiển như thế nào cũng như phân biệt được các loại thiết bị điều khiển và các yếu tố cần điều khiển rồi chứ.

Hẹn gặp các bạn trong chủ đề tiếp theo.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

bottom of page