top of page
  • Writer's pictureHappy

Cách Đọc Được Nhiều Sách: Hệ Thống Đơn Giản Tôi Sử Dụng Để Đọc Hơn 30 Cuốn Sách Mỗi Năm

Updated: Apr 3, 2021


Warren Buffett, người đàn ông thường được gọi là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ 20, đang đứng trước 165 sinh viên của Đại học Columbia.


Một trong những sinh viên giơ tay và hỏi Buffett về suy nghĩ của ông về cách tốt nhất để chuẩn bị cho sự nghiệp đầu tư. Sau khi suy nghĩ một lúc, Buffett rút ra một chồng giấy tờ và báo cáo thương mại mà ông ta đã mang theo và nói, “Đọc 500 trang như thế này mỗi ngày”. Đó là cách kiến ​​thức hoạt động. Nó xây dựng lên, giống như lãi kép. Tất cả các bạn đều có thể làm được, nhưng tôi đảm bảo sẽ không có nhiều bạn sẽ thực hiện nó.


Buffett ước tính rằng 80 phần trăm số giờ làm việc của ông được dành để đọc hoặc suy nghĩ. Nó đủ để khiến bạn phải hỏi, tôi có đọc đủ sách không?


Khi tôi tự hỏi mình câu hỏi trên, tôi nhận ra rằng có một số lý do đơn giản mà tôi không đọc nhiều như tôi muốn và tôi đã phát triển một hệ thống hợp lý giúp tôi đọc hơn 30 cuốn sách mỗi năm.


Hãy để tôi giải thích…


Cách đọc được nhiều sách hơn


Nếu bạn biết cách đọc thì việc đọc sách tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần có thời gian để đọc. Tất nhiên là nói dễ hơn làm.

Khi tôi nhìn vào thói quen đọc sách của chính mình, tôi nhận ra rằng thói quen đọc sách của tôi chủ yếu là do phản ứng, không chủ động. Nếu một link thú vị xuất hiện trên màn hình của tôi trên Facebook hoặc Twitter, thì tôi sẽ đọc nó như một phản ứng. Tôi đã không chủ động dành thời gian để đọc sách mỗi ngày. Tôi chỉ đơn giản là đọc những ý tưởng thú vị xuất hiện trước mặt tôi.


Kết quả là, hầu hết việc đọc của tôi đã được thực hiện trực tuyến. Bây giờ, có rất nhiều bài viết tuyệt vời trên web, nhưng nói chung, chất lượng của những cuốn sách tốt là tốt hơn. Sách thường có văn bản tốt hơn (được chỉnh sửa chặt chẽ hơn) và thông tin chất lượng cao hơn (kiểm tra thực tế tốt hơn và nghiên cứu sâu rộng hơn). Từ góc độ học tập, có lẽ việc sử dụng thời gian của tôi để đọc sách tốt hơn là đọc nội dung trực tuyến.


Vì vậy, tôi đã phải tìm ra một chiến lược cho phép tôi đọc nhiều sách hơn mà không để những phiền nhiễu điển hình cản trở.


20 trang mỗi ngày


Đây là cách duy nhất tôi có thể gắn bó nhất quán:


Đọc 20 trang để bắt đầu một ngày.

Tôi thường thức dậy, uống một cốc nước, viết ra 3 điều tôi biết ơn và đọc 20 trang sách. Trong 10 tuần qua, tôi đã theo thói quen mới này. Tính đến hôm nay, tôi có 100 trang vào cuốn sách thứ 7 của mình. Với tốc độ đó (7 cuốn sách mỗi 10 tuần) tôi sẽ đọc khoảng 36 cuốn sách trong năm tới. Không tệ.


Đây là lý do tại sao tôi nghĩ rằng mô hình này hoạt động: 20 trang đủ nhỏ để nó không đáng sợ. Hầu hết mọi người có thể đọc xong 20 trang trong vòng 30 phút. Và nếu bạn làm điều đó vào buổi sáng, thì những điều khẩn cấp trong ngày sẽ không cản trở bạn.


Cuối cùng, 20 trang có vẻ nhỏ nhưng tổng số tích lũy sẽ tăng lên nhanh chóng. Đó là một tốc độ trung bình tuyệt vời.


Giờ đầu tiên


Làm thế nào để bạn dành giờ đầu tiên trong ngày của bạn?


Hầu hết mọi người dành nó để mặc quần áo, chuẩn bị sẵn sàng và lao ra khỏi cửa. Điều gì sẽ xảy ra nếu thời gian đó được sử dụng để biến mình thành một người tốt hơn? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thức dậy một giờ trước giờ bạn cần mỗi ngày và làm việc cho chính bạn? Bạn sẽ làm việc tốt hơn như thế nào trong công việc, trong các mối quan hệ và với tư cách là một người?


Đó thực chất là những gì chiến lược đọc này đang yêu cầu bạn làm. Trước khi bạn chuyển sang sự nhộn nhịp bình thường trong ngày, hãy đầu tư vào bản thân. Trước khi cuộc sống của bạn biến thành một cơn lốc hoạt động, hãy đọc một cuốn sách sẽ giúp bạn tốt hơn. Như với hầu hết các thói quen có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, điều này sẽ không bao giờ cảm thấy khẩn cấp, nhưng nó rất quan trọng.


20 trang mỗi ngày. Đó là tất cả những gì bạn cần!!


Chúc bạn đọc thật vui vẻ!

(Theo James Clear)


bottom of page