top of page

Dậy Sớm Mà Làm Không Được Thì Sao Làm Được Chiến Binh?

Updated: Apr 3, 2021

Hi! Hi! Hi! Happy xin chào các bạn. Kính chúc các bạn ngày mới tinh tấn và an lạc!

À, Happy cũng xin giải thích câu chúc mà Happy luôn muốn gửi đến các bạn “ngày mới tinh tấn và an lạc”.


Nội dung bài viết gồm:


Đức Tinh tấn có nghĩa như sau. Tinh là chuyên tâm làm việc gì đó đến cùng. Tấn là tiến tới. Tinh tấn nghĩa là chuyên cần, kiên trì tiến tới một mục tiêu tốt đẹp, có lợi ích trong sáng. Người có đức tinh tấn luôn có niềm tin mạnh mẽ, quả cảm, kiên cường chống lại mọi trở ngại, khó khăn để tiến tới mục đích viên mãn. Kẻ thù của tinh tấn là ma lười biếng và quỷ phóng túng.


Hạnh An lạc. An tức bình an. Lạc tức vui vẻ. An lạc tức tìm thấy được niềm vui trong sự bình an, thanh thản. An lạc không có hình tướng. Mỗi người, mỗi lúc, mỗi hoàn cảnh ta đều có thể cảm nhận sự an lạc khác nhau. Để được an lạc bạn luôn giữ cho thân tâm nhẹ nhàng, lắng dịu. Trạng thái này dễ nhận nhận ra khi bạn thực hành Thiền.


Hii. Giải thích ngắn gọn là vậy. Đại ý của câu chúc mà Happy chúc bạn là “Chúc bạn luôn kiên trì trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành chiến binh Piping Designer thực thụ. Và trên con đường ấy bạn sẽ tìm ra niềm vui và sự bình an thực thụ của cuộc đời này”.


Mục tiêu hôm nay tất cả các chiến binh Piping Designers phải chinh phục đó là “Dậy sớm”.

- Huhuhu. Anh Happy ơi, thà anh bắt em nhịn ăn sáng thì được. Chứ bảo em dậy sớm chắc em chào thua.

- Hic, hic. Em làm việc tới 12 giờ khuya. Anh có cho vàng em cũng không dậy nổi.

- Lâu lâu có ngày Chủ nhật, anh để cho em ngủ thêm tí chứ.

- Khoa học nói là ngày phải ngủ đủ 8 tiếng. Phải tuân thủ theo khoa học chứ anh.


Hahaha. Đó là lý do của những kẻ lười biếng thôi. Thử hỏi chỉ có việc cỏn con là dậy sớm thôi mà cũng không làm được thì bạn nghĩ gì đến thành công.

Mỗi người đều có 24 tiếng. Không hơn, không kém. Trong lúc bạn đang ngủ thì ngoài kia có những bạn đang miệt mài tập luyện, họ đang chuẩn bị tất cả để giành chiến thắng. Bạn biết kết quả cho cuộc đua này rồi đó.


Nếu bạn nói với Happy buổi sáng mấy giờ bạn thức dậy thì Happy sẽ cho bạn biết ngay ngày đó của bạn sẽ như thế nào. Vì cách bạn bắt đầu một ngày mới cũng là cách bạn bắt đầu cho mọi việc. Bạn nghe nó quen không? Nó giống với “Cách bạn làm một việc cũng là cách bạn làm mọi việc”. Không tin thì bạn cứ tự soi vào mình đi. Bạn sẽ thấy rằng buổi sáng của bạn là tấm gương phản chiếu con người bạn. Con người bạn sẽ quyết định cuộc đời bạn.


Happy biết chắc là bạn vừa ức chế, vừa gặm từng chữ vì những điều Happy chia sẻ trên đúng không? Dễ hiểu thôi mà. Happy cũng từng cật lực phản đối một lời khuyên có giá trị quý hơn vàng này của một người bạn. Để rồi sau đó nhận ra 7 điều kỳ diệu của việc dậy sớm sau đây, lúc đó Happy mới càng biết ơn và yêu quý người bạn mình hơn. Bạn xem có đúng không nhé.


1. Dậy sớm để có thời gian tập thể dục.

Điều này là tuyệt vời nhất nè. Bạn thường kiêu ca rằng mình bận nhiều việc nào là việc công ty, con cái, học hành, xã giao…để biện minh cho sự lười biếng của mình. Bạn không có thời gian tập thể dục ư? Hãy thức dậy sớm vào buổi sáng. Thời gian hoàn toàn là của bạn. Bạn hy sinh giấc ngủ để có được nó. Chắc chắn bạn không muốn lãng phí một giờ khắc nào. Bạn sẽ tập luyện chăm chỉ. Điều này là Happy cam đoan 100%.

Happy khuyên bạn thế này. Hãy dùng slogan: “Đổ mồ hôi”. Hãy đọc nó liên tục cho đến khi nó trở thành hiện thực. Happy cũng từng tập thể dục buổi sáng, chạy bộ, hít đất… các kiểu nhưng nó không kéo dài bao lâu. Khi Happy được nghe câu slogan này từ chú Dean Nguyễn. Happy đã áp dụng nó và thấy vô cùng hiệu quả. Bạn tập kiểu gì cũng được, miễn là đổ mồ hôi. Để đổ được mồ hôi bạn cần vận động rất nhiều, liên tục làm cho cơ thể nóng lên. Năng động, dẻo dai, tràn đầy sinh lực. Vì đã đổ mồ hôi nên bạn phải tắm. Và đây lại là điều tuyệt vời kèm theo mà bạn sẽ phát hiện ra khi bắt đầu dậy sớm và tập thể dục và ngày mai.


2. Dậy sớm để có thời gian lắng nghe cơ thể mình.

Ban ngày, khi bao bộn bề công việc, suy nghĩ, lo âu, trong không khí ồn ào, nóng bức thì bạn không thể nào lắng nghe được cơ thể mình. Chỉ có buổi sáng sớm, tiết trời mát mẻ, không gian yên ắng chỉ mỗi bạn tĩnh lặng ngồi nghe nhịp thở của mình. Bạn ngồi ngay ngắn, thoải mái trên 1 tấm thảm. Bàn tay trái để lên bàn tay phải. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân, những ngón tay chồng lên nhau. Hai đầu ngón tay cái chạm vào nhau nằm ngang rốn, cùi chõ vừa ôm hông. Mắt nhắm hờ. Lưỡi ép nhẹ lên hàm trên. Hít vào đếm 1, thở ra đếm 2. Đếm đến 10 thì lặp lại. Khi bạn lỡ đếm đến 15 hay 20 cũng không sao. Bắt đầu lại từ 1 đến 10. Hít thở nhẹ nhàng. Tâm ý chạy theo dòng khí vào ra. Đừng suy nghĩ gì. Mà nếu có suy nghĩ thì quay lại đếm 1 đến 10. Đừng ép mình không suy nghĩ. Kệ nó. Nó tự đến là nó tự đi à. Tê chân ư? Kệ nó. Tê tí là hết à. Không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cứ ngồi và lắng nghe cơ thể mình. Hãy cứ để tâm về với thân. Bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, an lạc. Bạn đang Thiền đó. Thiền đơn giản chỉ có vậy. Đừng ngại và đừng sợ. Cứ thử rồi nghiên cứu hoặc đi tìm học kỹ hơn. Nhớ trước khi đứng dậy nên xã thiền thật kỹ nhé. Xoa bóp từ trên xuống dưới để cho cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang động. Bạn đã thực sự an lạc.


3. Dậy sớm để có thời gian đọc sách.

Buổi sáng là thời điểm đọc sách tuyệt vời nhất. Hãy mang chiếc ghế đặt nơi thoáng mát, hướng về phía mặt trời mọc. Rút cuốn sách yêu thích từ kệ sách. Nhìn những vầng mây đang chuyển màu. Mặt trời vừa chiếu những tia nắng đầu tiên. Thật khoan khoái. Hít một hơi thật sâu và lắng nghe tiếng chim hót. Nhẹ nhàng ngồi xuống và giở trang mục lục rồi tìm đến phần mình yêu thích. Trí óc bạn sẽ hòa nhập và trí tuệ minh triết của tác giả. Suy nghĩ bạn sẽ đồng điệu với những ý tưởng tuyệt vời của người viết. Bạn là người bình thường bổng chốc trở thành bộ óc vĩ đại của những người thành công. Ngày qua ngày, sách sẽ thay đổi bạn. Còn gì tuyệt vời hơn người Thầy thông thái là sách. Có gì quý giá hơn khởi đầu ngày mới với những trang sách.

Đọc đến đây là bạn đã thực hành xong quy tắc : 20 – 20 – 20 rồi đó. Bạn có 60 phút từ 5 giờ đến 6 giờ. 20 phút đầu để đổ mồ hôi. 20 phút sau để tĩnh lặng. 20 phút cuối là để tăng trưởng trí tuệ. Hãy nhớ quy tắc 20-20-20 nhé. Đơn giản. Chính xác. Thực hiện liên tục đến khi nó trở thành Nghi thức buổi sáng của bạn. Bạn muốn thành công. Bạn là chiến binh Piping Designers. Nhất thiết phải làm điều này.


4. Dậy sớm để có thời gian viết lách và lên kế hoạch cho ngày mới thành công.

Những chiến binh Piping Designers của tôi ơi. Có ai thành công mà không cần kế hoạch chứ. Vì “Không lập kế hoạch là đang bạn đang lập kế hoạch cho sự thất bại”. Và buổi sáng là thời điểm tốt nhất để viết những điều bạn mong muốn và lên kế hoạch để đạt được chúng. Hãy cầm bút lên và viết xuống những mục tiêu trong ngày của mình. Lên lịch trình để thực hiện chúng. Bạn chỉ cần viết ra 3 việc quan trọng nhất. Đừng viết nhiều. Hãy làm xong 3 việc đó rồi hãy làm tiếp những việc khác. 3 việc đó là 20% những việc bạn nên làm và nó sẽ mang 80% hiệu quả bạn mong muốn. Nhiều bạn viết rất nhiều mục tiêu ra để rồi bạn chọn những việc dễ làm trước rồi kiêu hãnh tích vào khi làm xong. Để rồi cuối ngày, bạn hạnh phúc vì đã làm được rất nhiều việc nhưng lại chừa 3 việc quan trọng cho ngày mai. Và cuộc đời bạn cứ đuổi theo thành công trong tương lai mà không bao giờ chạm tay tới chúng.


5. Dậy sớm để có bữa ăn như ông hoàng.

Bạn có biết câu: “Ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như ăn mày”. Chắc bạn chọn ăn như ăn mày đúng không? Sao mà sai được. Vì người Á Đông đặc biệt là người Việt mình. Buổi sáng thường dậy muộn nên bỏ bữa, uống café cho quên cảm giác đói hay mua đại cục xôi, ổ bánh mì bên lề đường coi như xong bữa. Buổi trưa thì ăn vội vàng tại các quán cơm bụi cho nhanh gọn rồi vào làm tiếp. Tất cả tập trung vào bữa tối. Sau giờ làm, cả nhà đưa đi nhà hàng. Bạn bè tụ tập ăn uống cho thả ga bù lại cả ngày đói khát. Đó. Bạn đang nhìn vào tấm gương để thấy mình đang làm ngược lại khoa học. Bạn đã chọn trở thành ăn mày thay vì một ông hoàng chỉ vì bạn không thể dậy sớm để chuẩn bị cho mình một bữa sáng tươm tất.


Vậy là bạn đã hiểu rõ 5 lợi ích quan trọng của việc dậy sớm. Điều quan trọng còn lại là Hành Động. Khoảng cách giữa người thành công và người thất bại chỉ cách nhau 1 bước chân: “Bước chân đầu tiên”. Người thành công thì “Hành động ngay”. Người thất bại thì “Ờ, để mai đi”. Hahaha.


Trong bài tiếp theo, thử thách của chúng ta là tìm ra những phương pháp đơn giản để bạn thức dậy sớm mà không cần báo thức. Bạn làm được không?

bottom of page