top of page

EPCI - Khám Phá Dự Án Chìa Khóa Trao Tay

Updated: Mar 25, 2021

Xin chào các bạn! Mình là Happy. Mình có cái tên này là vì mình là người Hạnh phúc và mục tiêu của mình là đi kiếm tìm hạnh phúc của cuộc đời này. Chúc các bạn ngày mới vui vẻ!

Các bạn đã từng nghe về khái niệm dự án EPC đối với dự án công nghiệp trên bờ (Onshore) hay EPCI đối với dự án công nghiệp ngoài khơi (Offshore) nhưng cụ thể như thế nào thì cũng ít có người hiểu cặn kẽ. Nhất là các bạn kỹ sư trẻ. Nếu tìm hiểu trên mạng thì cũng chỉ có một vài bài viết về các Hợp đồng EPC là nhiều, còn các công việc trong chuỗi quy trình EPCI thì chỉ những ai được làm trong các công ty lớn có khả năng làm tổng thầu EPCI thì mới hiểu đầy đủ khái niệm này. Để đơn giản, chúng ta cùng tìm hiểu quy trình để một căn nhà trong mơ trở thành hiện thực nhé. Bây giờ, bạn và Happy sẽ thử đóng phim. Vai diễn của bạn sẽ là một nhà thầu xây dựng. Và Happy sẽ vào vai chủ đầu tư. Hãy tưởng tượng bạn là diễn viên Xuân Bắc nhé. Bạn sẽ diễn rất đạt đó.


Nội dung bài viết gồm:


Bối cảnh: Happy có một vợ và một con. Sau bao năm cố gắng cũng dành dụm được chút đỉnh. Giờ muốn có một biệt thự nho nhỏ. Khuôn viên chỉ 300m2. Nhà 3 tấm, có chỗ cho chiếc Ford của mình và chiếc Camry của vợ là được. Nội thất thì không cần nhiều, chỉ đừng thiếu thứ gì. Sân vườn thì có hồ bơi và cây cảnh. Trồng thêm một vài cây thuốc và rau sạch. Happy không thích chăn nuôi cho lắm vì không thích sát sanh. Nhưng ai làm xong rồi mình ăn cũng được. Không kiêng cử gì. Kinh phí cho xây dựng cũng hạn hẹp, chừng 18 tỷ. Xây nhỏ nhỏ cỡ biệt thự của Ngọc Trinh. Để dành ngân hàng 5 tỷ để lấy lãi mua sữa cho con. Đơn giản vậy.



Để thực hiện được ước mơ của mình. Happy sẽ tìm hiểu trên mạng và bạn bè. Và tìm được bạn là nhà thầu xây dựng tốt nhất. Thế là vai diễn của bạn bắt đầu:

Cảnh 1: Nhận yêu cầu từ chủ căn nhà: Trong cảnh này bạn phải gặp trực tiếp chủ nhà – là Happy đó - để lắng nghe, tiếp nhận các mong muốn, ý thích cũng như xác định rõ điều kiện kinh tế của gia chủ để có thể tiến hành bước tiếp theo.



Cảnh 2: Thiết kế: Ở phân cảnh này, bạn phải chọn lựa, bàn bạc và trao đổi với các chuyên gia về xây dựng như: kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng khác để có bản thiết kế chi tiết, đảm bảo công năng để ở, sinh hoạt, yếu tố thẩm mỹ, phong thủy, an toàn v.v. và đề ra một kế hoạch xây dựng ngôi nhà hợp lý nhất.



Cảnh 3: Mua sắm: Bước tiếp theo này, bạn tiến hành lựa chọn vật liệu xây dựng, lựa chọn nhà cung cấp với giá cả hợp lý đảm bảo chất lượng, phù hợp với thiết kế và tình hình tài chính của chủ đầu tư.



Cảnh 4: Thi công: Sau khi bạn đã có nguyên vật liệu, bạn tiến hành xây dựng phần thô hay còn gọi là khung của ngôi nhà gồm đổ bê tông (sàn, dầm, cột) và xây tường. Kế đến là giai đoạn hoàn thiện ngôi nhà để có thể nghiệm thu công trình đồng thời làm thủ tục hoàn công để nhận sổ hồng.



Cảnh 5: Bàn giao: Đây là giai đoạn hạnh phúc nhất. Happy nhận được ngôi nhà trong mơ còn bạn nhận được một khoản thù lao hậu hĩnh.



Đấy! Dự án “Chìa khóa trao tay” là vậy đó. Dữ liệu đầu vào bạn có chỉ là mong muốn, ý thích và số tiền của chủ đầu tư. Sản phẩm cuối cùng của bạn là chiếc chìa khóa vàng để mở ra giấc mơ hoàn hảo của chủ đầu tư. Hạnh phúc cho khách hàng và sự thịnh vượng của bạn.

Wao! Bạn diễn tốt quá. Có khi bạn nên đổi nghề vào Showbiz đi cũng nên.

  • Thế, dự án EPCI cho công trình Offshore có giống vậy không?

  • Giống chứ. Ngay cái tên thôi cũng hình dung được rồi.

Này nhé.

EPCI bao gồm: Thiết kế (Engineering) - Mua sắm (Procurement) - Thi công (Construction) - Lắp đặt và chạy thử (Installation).

  • Bộ phận thiết kế có nhiệm vụ chuẩn bị các bảng thống kê, yêu cầu kỹ thuật, các bảng dữ liệu của tất cả các thiết bị, vật liệu; và phát hành tất cả các bản vẽ cần thiết để có thể thi công tại công trường.


Bộ phận mua sắm có nhiệm vụ mua sắm tất cả các thiết bị và vật liệu dựa trên danh sách và các đặc điểm kỹ thuật do bộ phận thiết kế đưa ra.



  • Bộ phận thi công sẽ chế tạo và lắp đặt tất cả các thiết bị và vật liệu đã được mua bởi bộ phận mua sắm dựa trên các bản vẽ thi công do bộ phận thiết kế phát hành.



  • Bộ phận lắp đặt ngoài khơi có nhiệm vận chuyển, lắp đặt, đấu nối chạy thử các thiết bị và bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng.



Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ về dự án “Chìa khóa trao tay” EPCI rồi. Để hiểu thêm cụ thể các công việc của từng phần E. P. C. I thì bạn tiếp tục lót dép chờ các bài tiếp theo hen.

Chúc bạn tinh tấn và an lạc.

bottom of page