Kaizen-Cách đơn giản xây dựng thói quen

Kaizen là từ tiếng Nhật. Và ngày nay đã trở thành triết lý kinh doanh không chỉ của các công ty Nhật mà còn là triết lý kinh doanh phổ biến của rất nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới.



Trong đó KAI nghĩa là cải thiện, thay đổi.


Và ZEN là tiến triển theo hướng tốt hơn.


KAIZEN là sự cải tiến để tốt hơn và quan trọng là phải diễn ra liên tục trong thời gian dài.


Khác với Innovation của phương Tây: có nghĩa đột phá, thay đổi rất lớn trong thời gian ngắn.


Với nguyên tắc trên thì tui áp dụng vào một số tình huống cụ thể.


Trong mùa covid này thì tui muốn rèn thêm thói quen hít đất, push-up.


Giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai vượt qua mùa dịch covid bình an.


Tui đã từng đặt mục tiêu, mỗi lần tập sẽ chống đẩy được 50 cái liên tục sau một tháng tập luyện.


Và kết quả là tui đã không đạt được mục tiêu trên.


Nên tui đã thử lại và áp dụng Kaizen vào.


Bước 1: Chia thói quen thành bước dễ nhất có thể thực hành ngay


Khởi động nhẹ tay vai và hít đất 5 cái thôi.

Quá dễ để làm, và do đó vượt qua thói quen trì hoãn của tui.


Bước 2: Tăng dần độ khó theo thời gian


Sau khi bạn duy hít đất được vài ngày và chống đẩy 5 cái quá dễ.


Hôm nay tui thử tăng dần độ khó lên, thêm 1 cái nữa nào.


Oh yeah, 6 cái không quá khó.


Tui biết rằng tui đang tiến bộ lên từng ngày.


Và cảm giác hài lòng, tự tin cũng tăng lên.





Bước 3: Tầm sư học đạo nâng cao dần kỹ thuật


Khi đã thực hành hít đất đều đặn và tăng dần độ khó sau một thời gian.

Bắp tay đã rắn chắc hơn trước, và tui tự đặt ra câu hỏi theo nguyên tắc KAIZEN làm sao để hít đất mà vai cũng đẹp hơn.


Và cảm giác tiến bộ, tự tin đang làm cho bánh đà động lực quay nhanh dần.


Tui lên youtube tham khảo thêm một số video hướng dẫn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp.


Và tự tin áp dụng vào bài tập hít đất hàng ngày. Qua thực hành và học hỏi từng chút một bài hít đất cũng tiến bộ dần.


Bước 4: Kiên trì nhẫn nại là chìa khóa của thành công


Do công việc và cuộc sống bận rộn, mà phần lớn là vì LƯỜI, có những ngày sẽ bận không tập được, bạn có thể nghỉ ngơi và đừng bận tâm về điều đó.


Nhưng quan trọng là tui sẽ quay trở lại vào ngày tập tiếp theo.


Vì tui biết rằng tự tập luyện đều đặn không chỉ rèn luyện cơ bắp mình phát triển hơn khỏe mạnh hơn mà điều quan trọng là rèn cho ý chí nghị lực mạnh dần lên.


Tip: Đồng đội sẽ giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen luyện tập. Do đó hãy tìm những người bạn cùng tập luyện bạn sẽ thấy tạo thói quen mới không chỉ dễ mà còn VUI.


Và kết quả là khi viết bài ngày thì tui có thể hít đất thoải mái 49 cái trong một lần hít.



Và không chỉ áp dụng KAIZEN vào bài tập push-up ở trên.


Trong dự án về chia sẻ kiến thức Piping cũng vậy. Tui và Team đang áp dụng KAIZEN vào nhiều nhất.


Xoay quanh một vài câu hỏi nhỏ như sau:


Một điều mà dự án của chúng tôi đóng góp cho cộng đồng kỹ sư đường ống là gì?


Ai có thể giúp chúng tôi hay truyền cảm hứng cho chúng tôi thực hiện được ý tưởng này?


Công việc nào làm chúng tôi hào hứng, hài lòng nhất?


Thay đổi nhỏ nào trong bài blog, video, hay giao diện website,...v.v mà chúng tôi có thể làm ngay bây giờ, ngay hôm nay để cải thiện tốt hơn.


Bằng cách lặp lại những câu hỏi này thường xuyên liên tục. Tui & Team biết rằng câu trả lời sẽ dần xuất hiện. Và câu trả lời đó sẽ thể hiện trên bài blog, video mà chúng tui chăm chút, để hình ảnh rõ ràng hơn, nội dung dễ hiểu hơn.


Vậy nhé, bài tuần này tui viết không chỉ cho bạn mà chính là gửi cho tui và các cộng sự.


Thân chào hén!


KAIZEN’s Key To Take Away:


Ask Yourself a Small Question? Easy action? Continuous.

Your brain will say oh yeah I can do that. You start to take action. Action is Important.