top of page
  • Writer's pictureHappy

PIPE DATA PRO – Công Cụ Tra Cứu Thông Tin Tuyệt Vời Cho Kỹ Sư Đường Ống

Updated: Mar 30, 2023

Xin chào các bạn, một tuần bận rộn đã trôi qua rồi. Hãy cùng thư giãn với Pipingdesigners.vn bằng những kiến thức bổ ích nhé.


Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với các bạn fresh kỹ sư đường ống một phần mềm vô cùng hữu ích trong việc tra cứu các thông tin về piping, Pipedata-Pro. Có thể xem Pipedata-Pro là một thư viện lớn, bao gồm rất nhiều thông tin về các item trong hệ thống đường ống: Flange, Pipe, Fitting, Valve,…


Nội dung bài viết gồm:


Sau khi khởi động phần mềm, chúng ta sẽ thấy giao diện của Pipedata-Pro như sau (phiên bản mà mình đang sử dụng là Pipedata-Pro 12.0.13):

1. Menu:

Trong mục Menu, Pipedata-Pro list ra danh sách các item hoặc mục tính toán, đồ thị v.v… liên quan tới việc thiết kế, mua sắm, thi công phần piping.

Đối với Piping designers, một trong những khó khăn mà các bạn hay gặp phải khi mới bắt đầu tìm hiểu về piping hay khi mới lần đầu đọc các tài liệu piping để sử dụng phần mềm AVEVA PDMS hay AVEVA E3D để model một line là các bạn không hình dung được cấu tạo, kích thước và các thông tin khác liên quan tới item mà bạn model.

Ví dụ, khi đọc Piping Material Class Specification, các bạn sẽ cần phải tìm hiểu Flange-Weld Neck, 150# R.F (Raised Face), ASME B16.5 có hình dáng như nào, cấu tạo ra sao và kích thước bao nhiêu? Và nó khác như nào với Flange cùng thông số trên nhưng không phải R.F mà là F.F (Flat face)? Và Flange Weld Neck là gì nhỉ? Nó khác Flange Socket Weld, Flange Slip On như nào?

Tất cả các thắc mắc đó (và có thể là hơn thế nữa), chúng ta sẽ tìm được câu trả lời từ Pipedata-Pro. Để tìm hiểu về Flange, các bạn vào Menu, chọn Flanges à chọn Standard (ví dụ ASME B16.5)

Sau đó, các bạn lần lượt click vào các ô sau để chọn description phù hợp với loại Flange mà bạn đang cần tìm hiểu

Sau khi chọn xong, chúng ta sẽ có các thông tin chi tiết về Flange như kích thước, Flange Wt (khối lượng), S/Bolts Nuts Wt (khối lượng bolt nut đi kèm), loại StudBolt và size.

Menu Fittings chia thành 3 loại lớn là Butwelded, Threaded và Socketwelded:

Ở phần Fittings này chúng ta có các item như LR (Long Radius) Elbow, SR (Short Radius) Elbow, Equal Tee, Reducing Tee, Cap, Concentric Reducer, Eccentric Reducer, …

Ngoài ra, các bạn hãy tự mình khám phá thêm các item khác như Valves, Bolt/Nuts, Strainers,. v.v… trong Menu nhé.

2. Configuration

Mục Configuration cho phép chúng ta chuyển đổi sang các hệ đơn vị khác. Cụ thể như sau:

- 1: thay đổi hệ đơn vị chiều dài và khối lượng Milimeter-Kilogram sang Inch-Pound và ngược lại

- 2: thay đổi đơn vị kích thước bore của pipe từ Inches sang Milimeter và ngược lại

- 3: thay đổi đơn vị nhiệt độ từ Celsius sang Fahrenheit

3. About Chứa thông tin về phần mềm.

Kết luận:

Như vậy mình đã giới thiệu cho các bạn một công cụ khá hữu ích để tra cứu thông tin về các item trong hệ thống đường ống. Qua phần mềm Pipedata-Pro, các bạn sẽ nắm rõ hơn về kích thước, cấu tạo, khối lượng, … của các item như Flange, Fittings (elbow, Tee, Olet, ..), Valves, Bolt/Nuts, Strainers,… Đây là một phần mềm khá phổ biến của các piping designer, tuy nhiên đối với các bạn trẻ mới tìm hiểu về piping lại ít khi biết tới. Nếu thấy bài viết hữu ích, các bạn hãy chia sẽ để lan tỏa kiến thức các bạn nhé.


Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, và hẹn gặp lại các bạn vào tuần tới nhé!


Update ngày 2021-04-07:

Đã có bản Pipe Data Online ở link sau đây, bạn click vào trải nghiệm ngay nhé:



bottom of page