top of page
  • Writer's pictureHappy

Sản Phẩm Piping Team - Trái Tim Của Dự Án?

Updated: Mar 29, 2021

Hi! Hi! Hi! Xin chào tất cả các bạn. Sau một đợt nghỉ Lễ dài thì chúng ta lại gặp nhau trong hành trình chinh phục kiến thức và kỹ năng PipingDesigners. Trong hành trình này bạn không những học được những kiến thức bao quát và chuyên sâu trong lĩnh vực Dầu khí mà còn được tiếp cận các phương pháp phát triển bản thân, phát triển tư duy, rèn luyện sức khỏe…để bạn có thể cân bằng cuộc sống của mình. Bởi vì, “Thành công không là đích đến của chúng ta, mà thành công là cả một quá trình chúng ta chinh phục PipingDesigners”. Chúng ta không chỉ hạnh phúc khi đã trở thành một PipingDesigners chuyên nghiệp mà chúng ta cảm thấy sung sướng, hứng khởi và đầy niềm vui mỗi khi chúng ta sống và làm công việc Thiết kế đường ống. Vậy, bạn và Happy sẽ luôn thật khiêm tốn để cùng học hỏi như những đứa trẻ nhé.

Trong cuộc sống này có rất nhiều việc để làm. Có rất nhiều việc quan trọng. Có rất nhiều việc ý nghĩa. Nhưng bạn không cần phải làm tất cả. Bạn phải biết Ưu Tiên. Vậy bạn ưu tiên cái gì? Ưu tiên kiếm tiền trước hay ưu tiên cho gia đình trước? Có bạn sẽ ưu tiên tạo mối quan hệ trước rồi mới dành thời gian cho mình. Nói chung sẽ có lúc bạn ưu tiên cái này trước, lúc khác lại cái khác. Để giúp bạn biết phải ưu tiên cái nào cho đúng thì chúng ta cùng nghiên cứu Kim tự tháp ƯU TIÊN sau:

Bạn có 7 lĩnh vực chính trong cuộc đời mình cần được xây dựng để bạn có cuộc sống hạnh phúc.

  1. Sức khỏe hoàn hảo

  2. Cảm xúc và lẽ sống

  3. Mối quan hệ

  4. Tự do về thời gian

  5. Công việc và sứ mệnh

  6. Tự do về tài chính

  7. Tâm linh và đóng góp xã hội

Như vậy, sức khỏe là cái bạn phải ưu tiên hàng đầu. Đừng bao giờ bán sức khỏe để kiếm tiền, làm giàu. Để rồi khi về già bạn đổ hết tiền để mua lại sức khỏe mà vẫn không được như ý. Hãy cân bằng các mặt trong cuộc sống của bạn để cuộc sống luôn viên mãn. Bạn nhé.

Và đề tài vô cùng hấp dẫn mà bạn sẽ cùng Happy thảo luận hôm nay đó chính là: “Đầu vào và đầu ra của Piping Team”. Nói cụ thể hơn đó là: Sản phẩm của Piping Team là gì? Và để tạo ra được những sản phẩm đó thì Piping Team cần những tài liệu nào?

SẢN PHẨM của Piping Team có 2 loại: là các tài liệu và các bản vẽ:

Tài liệu được chia là 5 loại:

  1. Các bảng tính toán: gồm bảng phân tích tải trọng và ứng suất ống; bảng tính chiều dày ống.

  2. Các danh sách: là bảng liệt kê các Valve; các thiết bị đặc biệt trong đường ống; danh sách các điểm đấu nối, các khung đỡ đường ống…

  3. Các báo cáo như: báo cáo phân tích Pipe Stress; các va chạm trong mô hình 3D…

  4. Các vật tư như: valve, phụ kiện đường ống, bọc cách nhiệt…

  5. Các thông số và yêu cầu kỹ thuật: Để mua sắm và chế tạo một thiết bị nào đều cần có Datasheet của nó, như: Valve, Special item…

Bản vẽ được chia thành 4 loại sau:

  1. Bản vẽ tổng thể: Piping GA, Pipe Support GA…

  2. Bản vẽ bố trí thiết bị: Equipment Layout, …

  3. Bản vẽ Isometric: Piping Isometric

  4. Bản vẽ chi tiết: Pipe Support Detail, Piping Standard Detail…

Optional: Có một lưu ý trong sản phẩm của Piping Team là các Specification, các Standard tùy vào Công ty, tùy vào dự án mà nó là đầu vào hoặc đầu ra của Piping Team. Nếu trong dự án, chủ đầu tư đã có các Spec, Standard rồi thì ta cứ theo đó mà làm. Còn nếu chủ đầu tư chưa có thì mình sẽ cùng chủ đầu tư xây dựng các Spec và Standard để dùng. Nếu mình đã có rồi mà chủ đầu tư đồng ý sử dụng cái của mình thì mình lấy ra để dùng luôn. Nhưng dù gì đi nữa thì Piping Team vẫn có nhiệm vụ cập nhật, sửa đổi các Specification, Standard cho phù hợp và xuất bản chính thức trong quá trình làm dự án. Nên đây vẫn được xem là sản phẩm đầu ra của Piping Team.

Về DỮ LIỆU ĐẦU VÀO cần có để Piping Team sử dụng bao gồm 4 nguồn chính sau:

  1. Chủ đầu tư: sẽ cung cấp Basic of Design, những thông tin về dự án, sản phẩm…

  2. Các tổ chuyên môn khác như Tổ công nghệ, tổ cơ khí, điện, điều khiển, kết cấu…Các tài liệu ví dụ như: PFD, P&ID, Line List…của tổ Công nghệ; Material Handling của tổ cơ khí, Primary structure của tổ Kết cấu…

  3. Thông tin của nhà cung cấp: GA drawing, Installation guide…

  4. Hay chính các yêu cầu của Piping Team như: các Standard, Specification…

Như các bạn đã thấy, Piping Team có thể được xem là “trung tâm liên lạc” hay “trái tim” của một dự án. Bởi để tạo được các sản phẩm trên mà trực quan nhất là Mô hình 3D thì Piping Team phải dựa trên rất nhiều tài liệu, làm việc với tất cả các tổ chuyên môn. Và các sản phẩm mà Piping tạo ra cũng là cơ sở để các bộ phận khác sử dụng và phát triển.

Đến đây, Happy tin rằng bạn đã hiểu hơn về vai trò của Piping Team trong một dự án. Hơn thế nữa, bạn còn biết được “cái nghề” Piping Designer nó hấp dẫn và ý nghĩa thế nào. Chẳng phải khi bé bạn đã nhiều lần tự hỏi mình “Lớn lên, mình sẽ làm được gì có ích cho đời?”. Thì với PipingDesigners, bạn khiêm tốn trả lời rằng “Tôi chỉ có thể góp phần tạo ra những giàn khoan sừng sững, thách thức thiên nhiên giữa biển khơi; những con tàu FPSO đi khắp thế giới khai thác vàng đen trong lòng đại dương làm giàu cho Tổ Quốc; hay những công trình đường ống vĩ đại trên bờ…”.

Để làm được những ước mơ ấy, bạn cần phải Ưu tiên đầu tư cho Sức Khỏe của mình trước tiên. Kế đến là đầu tư cho bộ não của mình với những kiến thức về PipingDesigners. Bởi vì: “Đầu tư có lợi nhất là đầu tư cho chính bản thân mình”.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

bottom of page