top of page
  • Writer's pictureHappy

Tại sao sử dụng reducer ở suction của bơm và expander ở discharge của bơm?

Updated: Jul 9, 2021

Nếu bạn nào chưa biết reducer, expander là gì thì các bạn vào link sau để tìm hiểu trước khi chúng ta bắt đầu bài blog này nhé.

Các bạn cùng xem bản vẽ P&ID sau nhé

Hình1: Bơm trong bản vẽ P&ID

Và đây là từ P&ID được các kỹ sư đường ống sử dụng phần mềm AVEVA E3D để mô hình hóa.

Hình2: Bơm và hệ thống đường ống trong model 3D

Và đây là hình ảnh bơm thực tế:

Hình3: Bơm ngoài thực tế

Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng ở phía suction (đầu hút) của bơm sử dụng một reducer và phía discharge (đầu đẩy) của bơm sử dụng một expander. Vì sao lại thế nhỉ? Cùng Happy tìm hiểu và giải đáp nhé.


Lý do đầu tiên sử dụng reducer và expander là kết nối piping với suction nozzle và discharge nozzle của bơm

Hình 4: Suction nozzle và Discharge nozzle của bơm

Vậy tại sao không thiết kế piping có đường kính tương thích với đường kính suction nozzle và discharge nozzle của bơm?

Phụ thuộc vào lưu lượng và tổn thất áp suất khi vận hành mà các kỹ sư công nghệ sẽ thiết kế đường ống có kích thước phù hợp. Nếu chọn đường ống suction nhỏ quá thì sẽ làm tăng tổn thất áp suất, khi đó việc lựa chọn bơm cũng sẽ là một bài toán với các kỹ sư.

Các bạn cùng xem giản đồ sau nhé.

Hình 5: Sự tương quan giữa chi phí và đường kính ống.

Hãy để ý vào đường màu xanh lá Pumping power cost. Khi đường kính ống càng nhỏ, tổn thất áp suất càng lớn, khi đó bạn cần phải tốn nhiều năng lượng hơn để vận chuyển chất lỏng trong ống. Và khi đó chi phí vận hành sẽ tăng lên.


Vậy tại sao không chọn bơm có đường kính suction nozzle và discharge nozzle tương thích với đường kính đường ống?

Kích thước của nozzle tỷ lệ với kích thước toàn bộ của bơm. Nếu như kích thước nozzle lớn, nghĩa là bơm cũng sẽ có kích thước lớn hơn. Và từ đó chí phí đầu tư sẽ lớn hơn.


Giảm cái này không được, tăng cái kia cũng không xong, vậy chúng ta có thể xử lý một cách đơn giản vấn đề này là sử dụng reducer ở suction của bơm và expander ở discharge của bơm.

Một câu hỏi đặt ra ở đây nữa nhé, reducer chia thành concentric reducer và ecentric reducer? Vậy loại reducer nào được sử dụng cho suction nozzle của bơm?

Hãy click vào link dưới cùng tìm hiểu câu trả lời nhé!


Vậy là hôm nay các bạn và Happy đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu để rồi. Hy vọng bài blog sẽ bổ sung một điều gì đó vào hiểu biết của các bạn.

Và trong các bài blog sau, Happy sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề muôn thuở của bơm đó chính là hiện tượng xâm thực bơm nhé.

Chúc các bạn và gia đình cuối tuần nhiều niềm vui!

bottom of page