top of page

Vận Dụng Phương Thức Modelling Để Có Một Thái Độ Đúng Đắn Để Thành Công?

Updated: Apr 3, 2021

Hi! Hi! Hi! Xin chào tất cả các bạn. Cũng lâu lắm rồi chúng ta mới gặp lại nhau. Các bạn vẫn khỏe chứ? Tinh thần chinh phục ngọn núi mang tên PipingDesigners vẫn còn hừng hực cháy trong bạn không? Happy tin rằng, ngọn lửa đam mê trở thành Piping Designer sẽ ngày càng bừng cháy mạnh mẽ trong tim của các bạn.


Nội dung bài viết gồm:


Sau một thời gian dài trì hoãn việc chia sẻ. Nguyên nhân khách quan là vì công việc dự án có phần bận rộn. Nguyên nhân chủ quan là vì cũng có một số việc cá nhân. Mà thực ra, nguyên nhân cốt lõi là mình chưa có tính kỷ luật cao trong việc viết bài. Điều này là Happy nhận lỗi chân thành. Happy sẽ nghiêm khắc kiểm điểm bản thân và đã sắp xếp lịch chia sẻ hàng tuần. Mong rằng, với giao diện mới của trang web Pipingdesigners.vn, với tinh thần quyết tâm mới cùng người bạn đồng hành Mr. Humor chúng ta sẽ đi tới cuối được đoạn đường. Chúc cho sự khởi đầu mới của chúng ta được thuận lợi và thành công!

Hành trình của chúng ta hôm nay sẽ là một trải nghiệm thật thú vị và kỳ diệu. Trong ngôn ngữ lặp trình tư duy NLP gọi là Modelling. Nếu bạn đã từng chơi trò chơi nhập vai huyền thoại half-life – một trò chơi bắn súng có từ năm 1998 đã làm bao bạn trẻ mất ăn mất ngủ thì việc Modelling này khá đơn giản. Này nhé, bạn quên bạn là ai đi. Bạn hãy đứng thẳng, thật thoải mái. Hai tay buông lỏng. Hít thở chậm rãi. Mắt nhắm hờ. Giờ bạn đã là một Piping Designer thực thụ. Bạn đang ở trong một công ty chuyên thiết kế các giàn khai thác dầu khí. Bạn là nhân viên mới của Tổ Piping. Chúc mừng bạn đã đến với Piping Team của Công ty Alliance Plant. Bạn đang trong một tòa nhà 5 tầng. Máy lạnh đang phà xuống bạn. Mát rượi. Trước mặt bạn là 2 màn hình vi tính. Một bên là email công việc. Một bên là phần mềm PDMS đã được mở lên. Bên trái bạn là chai nước tinh khiết. Hãy mở nắp ra và uống một ngụm. Thật mát và khoang khoái. Bạn nghe thấy tiếng gõ lốc cốc từ bàn phím của đồng nghiệp xung quanh. Chính xác là bạn đang ngồi trong văn phòng dự án của Công ty. Bạn mới được tuyển vào hôm qua. Đây là ngày đầu tiên bạn chính thức là Piping Designer. Giờ bạn hãy học 5 bài học vỡ lòng mà Happy khuyên bạn nên nằm lòng nhé.

Nên nhớ rằng, bạn là lính mới nhé. Bước vào công ty mới, một môi trường chuyên nghiệp hơn, không biết bạn giỏi tới đâu nhưng trước tiên bạn hãy cúi mình thấp một chút. Happy biết bạn giỏi nhưng bạn không đủ thời gian để thể hiện năng lực. Vì thế, thái độ là thứ duy nhất bạn có thể chứng minh cho mọi người thấy bạn là sự lựa chọn đúng đắn của ban lãnh đạo công ty.

1. Bạn hãy đến công ty thật sớm và về khi không còn ai ở văn phòng.

Tại sao? Đơn giản. Vì bạn chưa có gì ở công ty này. Nếu bạn muốn giỏi, bạn hãy là cục xốp để hấp thụ hết những thứ xung quanh. Bạn cần nhiều thời gian hơn người khác để học những kiến thức mới, sắp xếp kế hoạch, lịch trình để tham gia tất cả những công việc mới toanh đang đợi bạn phía trước.

2. Hãy làm những việc nhỏ nhặt nhất mà người khác không muốn làm.

Vì sao? Bởi những công việc lớn nhất đều bao gồm những việc nhỏ mà thành. Bạn nghĩ bạn là thiên tài chỉ làm những việc dời non lắp bể? Trong khi đó việc dọn vệ sinh chỗ làm việc của bạn còn chưa làm xong thì sao làm được đại sự. Chính những việc nhỏ sẽ thể hiện được thái độ của bạn. Cách bạn làm một việc cũng là cách bạn làm mọi việc. Hãy nhớ nhé.

3. Hãy tập trung làm xong một việc rồi hãy chuyển sang việc khác.

Có lý do gì không? Có chứ. Bạn là ma mới. Nên mọi người sẽ muốn tạo cơ hội cho bạn. Nên sẽ có nhiều người nhờ bạn nhiều việc. Mà việc gì cũng mới. Bạn phải vừa làm vừa học. Mà việc gì bạn cũng làm. Vội vội vàng vàng. Làm cho qua loa để xong các việc. Rồi việc gì cũng chẳng đâu vào đâu. Vậy bạn biết kết quả rồi đó. Nên chậm mà chắc. Hãy nhớ. Bắt đầu và kết thúc nó. Trước khi bạn làm sang việc khác.

4. Hãy thường xuyên hỏi?

Người Việt mình rất hay. Khi người khác hướng dẫn thì “Dạ, dạ. Vâng, vâng” chẳng thèm ghi chép. Đến khi bí rồi lại tự sáng tạo “À! Chắc là làm thế này đây mà.” Sáng tạo luôn được khuyến khích. Nhưng chỉ khi bạn đạt được một Level nhất định. Sáng tạo dựa trên những cái đã có sẵn. Bạn nên nhớ, bạn mới vào công ty được một tuần. Người ít kinh nghiệm nhất trong công ty này cũng được 5 năm rồi. Nếu cần sáng tạo thì Công ty luôn có chương trình Kaizen, sáng kiến cải tiến. Bạn có thể đăng ký làm tác giả. Còn những việc đơn giản hàng ngày, nếu không biết là hỏi ngay. Muốn biết phải hỏi. Ông bà dạy không sai đâu.

5. Hãy “Bà tám” một chút.

“Không. Em không có thói quen ăn nhậu, cũng không thích la cà. Em sống cuộc sống rất tích cực. Em không tụ tập chè chén với mọi người đâu. Anh đừng bắt em”. Em sống với Dế à. Nên nhớ rằng: em đang sống trong một tập thể. Em cần phát triển các mối quan hệ. Em không thể giỏi nếu em co cụm một mình. Hãy tham gia các buổi họp tổ, các hội nghị, buổi đào tạo, các buổi tiệc, các chuyến Teambuilding, các hoạt động Đoàn TN, Công Đoàn…Đây là nơi tụ tập rất nhiều người. Em sẽ làm quen và có cơ hội được gặp các lãnh đạo, các đồng nghiệp…mà trong công việc em chỉ thấy họ trên mail. Nói vậy không có nghĩa là bạn cứ xa đà vào các cuộc nhậu liên miên, những buổi tám chuyện không bao giờ dứt, rồi đi nói xấu người này, người kia…Happy biết bạn đủ thông minh để hiểu.

Điều cuối cùng Happy muốn bạn ghi nhớ rằng: “Cơ hội được tạo ra từ thái độ đúng đắn trước khi bạn trở thành một Piping Designer chuyên nghiệp.”


Giờ thì bạn hít thật sâu vào. Thở ra chậm rãi. Hít vào. Thở ra. Hít vào. Thở ra.

Úm ba la xì bùm. Hồ biến!!! Bạn đã quay về thực tại. Bạn đang là chính bạn. Nãy giờ chỉ là bạn của tương lai. Bạn đã hình dung, bạn đã thấy con người bạn trong tương lai bằng 6 giác quan. Hãy lặp lại điều này nhiều lần trước khi ngủ. Đến khi bạn không phân biệt được bạn là hiện tại hay là bạn của tương lai. Điều kỳ diệu sẽ đến. Bạn sẽ như những gì bạn muốn.

Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công!

bottom of page