top of page

Valve và Những Người Bạn - Phần 1

Updated: May 19, 2021

Chào các độc giả thân thương của pipingdesigners. Một tuần của các bạn thế nào, hãy chia sẽ dưới phần comment cho Happy biết với nhá.

Trên con đường thành công, bước khởi đầu luôn là những bước khó khăn nhất. Bạn muốn chinh phục thang điểm 10, thì đầu tiên bạn phải vượt qua thang điểm 0-1 trước và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được nó, nhưng khi đạt được rồi, thang điểm 10 để bạn chinh phục sẽ không còn khó khăn nữa. Vậy nên hãy cùng Happy cố gắng mỗi ngày nhé.

Và hôm nay, Happy sẽ chia sẽ về một nội dung rất quen thuộc với các bạn đó chính là Valve.


Nội dung bài viết gồm:


Như ở bài chia sẽ trước, bạn nào chưa đọc qua thì hãy vào ngay đường link dưới đây để nắm sơ bộ lịch sử ra đời của Valve, định nghĩa, chức năng, phân loại và các bộ phận chính của Valve.

1. Gate Valve

Gate valve hay còn gọi là Valve cổng, được dùng rất phổ biến trong ngành công nghiệp dầu khí. Là một loại valve dùng để đóng hoặc mở (Isolations) lưu chất trên đường ống. Và các bạn hãy nhớ rằng gate valve không được dùng để điều chỉnh lưu lượng nhá, vì khi đó lưu chất sẽ ăn mòn đĩa valve, đồng thời lưu lượng được điều tiết không chính xác. Valve cổng không được sử dụng với lưu chất là bùn hay lưu chất có độ nhớt cao.

Đúng như tên gọi của nó gate valve có đĩa valve chạy lên chay xuống giống như một cánh cổng nên gọi là valve cổng.

Đĩa valve của nó là phần màu xanh trong ảnh sau đây nhá, thật dễ dàng để hình dung phải không nào.


Gate valve

Trong P&ID, gate valve được ký hiệu như này nhá (ai chưa biết P&ID là gì hãy click ngay vào link này nào )

Kí hiệu của gate valve trên P&ID:





Và khi đã biết nó như thế nào rồi, hãy cùng Happy xem video dưới đây để biết được nguyên tắc hoạt động của gate valve (Happy tin rằng các độc giả thông minh của Pipingdesigners cũng đã phần nào hình dung ra được khi Happy nói qua ở trên rồi)

Video: Nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của Gate Valve (Nguồn: Internet)

Để mở valve chỉ cần xoay tay Valve theo ngược chiều kim đồng hồ thì tay valve sẽ tác động trục valve quay theo, nâng đĩa valve lên khiến valve mở ra cho lưu chất chảy qua. Ngược lại để đóng valve, chúng ta xoay tay Valve theo chiều kim đồng hồ, sẽ khiến trục valve và đĩa valve hạ xuống, khiến valve đóng lại.

Một loại valve nữa mà chúng ta tìm hiểu trong bài hôm nay chính là Globe Valve

2. Globe Valve

Globe Valve hay còn gọi là valve cầu. Cùng với valve cổng, valve cầu cũng là một loại valve được sử dụng rất phổ biến trong cả công nghiệp cũng như đời sống thường ngày. Tuy nhiên, nếu valve cổng có vai trò chính Isolations thì ứng dụng chính của valve cầu là điều tiết lưu lượng của lưu chất.

Globe valve

Globe valve

Khi tay valve quay, đĩa valve sẽ được nâng lên và lưu chất sẽ chạy theo hình chữ S. Một ưu điểm của valve cầu là đĩa valve bị ăn mòn ít và đồng đều hơn so với valve cổng.

Trong P&ID, valve cầu được ký hiệu như sau:





Hãy cũng Happy xem video sau để hiểu rõ hơn về nguyên tắc hoạt động của Globe Valve nhé.

Video: Nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của Globe Valve (Nguồn: Internet)

Hy vọng với bài chia sẽ hôm nay, các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức về valve. Sắp tới Happy sẽ đem đến cho các bạn bài viết về Ball valve – một loại valve được sử dụng đến 80% trong các dự án EPCIC. Chúc các bạn và gia đình có những ngày cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc.

Nếu bạn cảm thấy bài này hay và bổ ích, hãy chia sẽ cho các bạn của mình cùng biết nhé!

bottom of page