top of page
  • Writer's pictureHappy

Bạn Hiểu Thế Nào Về Insulations?

Updated: Mar 30, 2023

Hi! Hi! Hi! Xin chào tất cả các bạn. Chúng ta lại gặp nhau trong hành trình chinh phục PipingDesigners. Thử thách hôm nay mà bạn và Happy phải vượt qua đó là làm thế nào để phân biệt được các loại Insulation dùng trong đường ống. Đây là một thử thách khá thú vị nhưng rất bổ ích cho PipingDesigners. Nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu.


Nội dung bài viết gồm:


Như bạn đã biết, chức năng chính của Insulation là làm giảm sự trao đổi nhiệt qua 3 hình thức: dẫn nhiệt, đối lưu nhiệt và bức xạ nhiệt. Vật liệu Insulation gồm: hữu cơ và vô cơ.

1. Những loại vật liệu làm nên insulation

  • Loại hữu cơ gồm: Polystyrene, Polyurethane, Phenolic foam, polyethylene foam…

a. Polystyrene

b. Polyurethane

  • Loại vô cơ gồm: Mineral Wool, Calcium Silicate, Cellular Glass, Microporous Silica, Magnesia, Ceramic Fibre,..

c. Mineral Wool

d. Calcium Silicate

e. Cellular Glass

f. Microporous Silica

Dựa vào mục đích sử dụng chúng ta phân chia Insulation làm 6 loại:

  • Heat Conservation

  • Cold Conservation

  • Personel Protection

  • Electrical Heat Tracing

  • Fire Protection

  • Acoustic Insulation.

2. Heat Conservation

Bạn dùng Heat Conservation cho các Equipments, Piping vận hành ở 27°C trở lên và được yêu cầu bảo toàn nhiệt.

Đối với Equipments, Instruments, Valves và Flanges sẽ được áp dụng removable insulation, cho phép tháo lắp, vận hành dễ dàng mà không gây tổn hại cho insulation và jacketing.

3. Cold Conservation

Bạn dùng Cold Conservation cho các Equipments, Piping vận hành ở nhiệt độ thấp hơn 27°C và được yêu cầu bảo toàn nhiệt.

Đối với Cold Conservation thì bạn cần chú ý yêu cầu vật liệu insulation phải có khả năng chống hơi nước ngưng tụ trên bề mặt tiếp xúc với kim loại, hoặc có giải pháp khắc phục khi nhiệt độ làm việc thấp hơn nhiệt ngưng tụ của hơi nước. Trong trường hợp này bạn nên lựa chọn Vapour Retarder hoặc Mastic.

4. Personnel Protection

Đối với những bề mặt Equipments, Piping có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thề gây nguv hiểm cho con người tại các vị trí dễ tiếp xúc như: lối đi, khu vực sinh hoạt, sản xuất bạn nên sử dụng Personnel Protection Insulation tùy theo các yêu cầu, tiêu chuẩn an toàn của dự án.

5. Electrical Heat Tracing

Electrical heat Tracing được áp dụng cho những hệ thống cần gia nhiệt bằng các cable dẫn điện. Insulation cho các Heat traced lines này nên lớn hơn bình thường để bọc kín khít piping và tracer mà không tạo ra khe hở.

Nhưng bạn cần lưu ý ở những nơi Heating cable đâm xuyên qua Jaketing, những cạnh sắc của jacketing có thể gây tổn hại đển Cable. Nên sử dụng các chất bịt kín ở những khe hở của cable để tránh nước xâm nhập vào.

6. Fire Protection

Fire Proofing insulation được sử dụng để bảo vệ thiết bị, hệ thống không bị ảnh hưởng của ngọn lửa khi sự cố xảy ra. Vật liệu dùng cho Insulation loại này yêu cầu phải không bắt lửa sang các khu vực khác. Hơn nữa, Insulation phải được chọn và thiết kế để bảo vệ piping và equipment khỏi ngọn lửa. Cần phải có quy định cụ thể về khả năng vật liệu sẽ chịu được ngọn lửa ở nhiệt độ bao nhiêu và trong thời gian bao lâu.

7. Acoustic Insulation

Tùy theo yêu cầu và tiêu chuẩn an toàn về âm thanh của dự án mà acoustic insulation sẽ được áp dụng.

Đến đây, Happy rất vui vì bạn đã hiểu thêm một kiến thức rất bổ ích về Pipingdesigners.

Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công.

bottom of page