top of page

Cột Đèn Đỏ và Quy Tắc Highlight Màu Trong Thiết Kế Đường Ống

Updated: Mar 29, 2021

Cột Đèn Đỏ và Quy Tắc Highlight Màu Trong PipingDesigners

Hi! Hi! Hi! Chương trình “VOV giao thông” xin kính chào quý độc giả. Kính chúc các Cô chú anh chị và các bạn thượng lộ bình an trong cái nắng chang chang của những ngày oi bức cuối tháng tư.

Sáng nay như mọi ngày, Happy cưỡi con tuấn mã Wave RX mới rửa hôm qua đến công ty. Đúng như câu “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng”, mới có 6h30 mà mặt trời đã gay gắt. Không khí thì ngột ngạt. Trên đường thì cơ mang nào là xe cộ. Người Việt mình còn thấy phát hoảng khi tham gia giao thông chứ đừng nói chi những dòng tít trên báo nước ngoài nói về giao thông Việt Nam. Nào là “Ác mộng giao thông Việt Nam” trên trang The Economist của Mỹ, hay “Địa ngục”, “Hỗn loạn” rồi “Sát nhân thầm lặng”…Mà Happy thấy họ dùng từ ngữ cũng chuẩn xác đó.



Thấy ai cũng vội vội vàng vàng vì đang là giờ cao điểm buổi sáng. Happy cũng đang vội vì phải chở con gái đến trường rồi mới đi tới công ty cho kịp. Từ lúc có con, mình nghiêm túc chấp hành luật giao thông lắm. Có lần vượt đèn đỏ bị con nó nhắc “Sao ba vượt đèn đỏ? Ở trường cô giáo dặn là gặp đèn đỏ là phải dừng lại”, cái Happy quê quá nói và cười cho qua “Hè hè. Tại ba vội quá, nên quên”. Rút kinh nghiệm đợt đó, giờ thấy cái đèn xanh còn 2 giây, Happy đã từ từ dừng xe.



Đùng! Cốp!” Cả người và xe bị đẩy mạnh về phía trước. Con gái la lên “Ba ơi”. Mình hoảng quá, giơ tay trái ôm vội con gái đang ngồi phía trước, tay phải bóp thắng, chân loạng choạng cố cho xe không ngã. Chưa tỉnh hồn đã nghe một giọng đàn ông vang lên từ phía sau. Giọng điệu oang oang khó nghe.

  • Mày biết chạy xe không? Sao tự nhiên mày dừng lại?

Happy quay lại phía sau. một anh công nhân đầu đội cái mũ bảo hộ lao động màu vàng, mình mặc chiếc áo đỏ chót của công nhân hàn, mặt mày cau có. Lúc này Happy đã định thần lại cũng ráng nói một câu:

  • Dạ, đèn đỏ mà anh. Đèn đỏ thì nên dừng chứ ạ.

  • Còn đèn vàng thì mày cứ chạy chứ. Giọng ảnh vẫn hằng hộc.

Cái Happy không muốn nói nữa. Im luôn. Mọi người xung quanh nhìn thái độ của ảnh, đã tông người ta mà không xin lỗi, đội mũ không đúng quy định lại có ý định vượt đèn đỏ, họ lắc đầu không thèm nói luôn. Rồi đèn xanh bật. Mọi người rồ ga phóng đi như bay. Happy cũng đi cho kịp giờ. Đến công ty, dựng xe mới thấy cái dè sau bị nứt gần rớt một nửa. Ai biểu cái tội làm “Thanh niên nghiêm túc”. Lần sau các bạn có nghiêm túc thì ép sát vào lề nha. Kẻo phải bị chửi mà còn phải tốn tiền sửa xe.

Có cái đèn đỏ giao thông cũng tiện. Nghe nói đâu, lúc đầu nó chỉ có 2 màu xanh đỏ, được dùng trong ngành đường sắt. Sau có anh cảnh sát người Mỹ tên Potts gì đó phát mình ra thêm màu vàng khoảng năm 1920. Lúc có 2 màu xanh đỏ thì cảnh sát phải hú còi để mọi người dừng xe đợi đèn chuyển từ xanh sang đỏ. Có cái đèn vàng thì mọi người giảm tốc độ rồi dừng. Trên thế giới là thế, chứ ở Việt Nam thì đèn vàng là tăng tốc, cố vượt qua cho nhanh trong 3 giây. Vì thế chỗ đèn đỏ là tai nạn nhiều nhất, vì người ta tiết kiệm vài giây đồng hồ cho đời nó ngắn lại.


Trong công việc Piping mình cũng sử dụng các màu này tương tự như đèn giao thông nhưng hơi khác một chút. Bạn cũng cố nhớ các quy tắc sau nhé:

Ví dụ. Trước khi phát hành bản vẽ Isometric, bạn chuyển qua cho Checker kiểm tra các thông tin trên bản vẽ đã đúng chưa.

  • Nếu thông tin nào đúng, checker sẽ bôi màu Vàng - YELLOW.

  • Nếu có thiếu sót hoặc sai thì Checker sẽ gạch bỏ và ghi bổ sung thêm thông tin bằng bút Đỏ - RED bên cạnh.

  • Nếu nguyên một mảng lớn bị sai, cần xóa đi thì Checker sẽ dùng bút màu Xanh dương – BLUE bôi hết đoạn đó.

  • Nếu sau khi bôi xanh hết rồi mà Checker thấy mình bị nhầm, muốn bỏ cái comment này đi thì thêm vào chữ STET – Let it stand tức “bỏ cái comment của tui đi”.



Bạn là Designer. Nhận được bản vẽ trả về từ Checker. Bạn cập nhật Comment nào thì dùng bút màu Xanh lá cây – Green để highlight lên đến khi hết các comment thì thôi. Còn trường hợp Designer tự kiểm tra bản vẽ của mình thì dùng cái Rule đèn giao thông – Đỏ, Vàng, Xanh – của checker mà dùng thôi.

Nhưng những quy tắc highlight màu này cũng tùy quy định của từng dự án, công ty mà bạn áp dụng cho đúng nhé.



Đến đây, Happy tin rằng bạn đã biết cách sử dụng 3 cây bút “Đèn giao thông” của mình và tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông nhé.

Chúc bạn luôn thượng lộ bình an và có được sự thoải mái khi tham gia giao thông.

bottom of page