top of page
  • Happy

Tìm hiểu về Isolation - Part 2

Trong bài blog trước, chúng ta đã tìm hiểu về Isolation cũng như là Positive Isolation. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp Isolation còn lại, đó là Valve Isolation.


Bài viết gồm các phần:


1. Định nghĩa

Valve Isolation là phương pháp được dùng để cô lập khu vực đang hoạt động với khu vực cần được Isolate (bảo trì, sữa chữa,…) bằng cách đóng một hoặc nhiều valve.

Các loại valve chúng ta thưởng sử dụng để Isolation như: Ball valve, Plug valve, Butterfly valve (cho hệ áp suất thấp và lưu chất không nguy hại), Single Block and Bleed valve, Double Block and bleed valve.

Hình 1: Gate valve

Hình 2: Single block and bleed valve
Hình 3: Double block and bleed valve

Thông thường, nên kết hợp giữa valve isolation và positive isolation để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp không nhất thiết sử dụng positive isolation, ta nên sử dụng single block and bleed valve hoặc double block and bleed valve.


2. Các cấu hình valve isolation

a.Single block and bleed valve (SBB)

Singe block and bleed valve bao gồm một valve thực hiện nhiệm vụ cách ly, cô lập dòng chảy khỏi khu vực cần bảo trì bảo dưỡng, và một bleed valve đóng vai trò valve xả áp trước khi thực hiện bảo trì.


Cùng xem hình dưới đây nhé:

Hình 4: Bố trí SBB trong hệ thống isolation

Ở đây người ta kết hợp giữa SBB và Removable spool hoặc spectaclce blind để đảm bảo an toàn khi Isotate hệ thống.


Bleed valve có thể xả ra trực tiếp ra ngoài môi trường đối với các lưu chất không nguy hại hoặc đến một hệ thống xả kín đổi với chất thải nguy hại (flare hoặc drain system).

Lưu ý: chỉ có thể thực hiện bảo trì bảo dưỡng ở một bên của cấu hình SBB, khu vực được cô lập bởi SBB.


b. Double block and bleed valve (DBB)

Doube block and bleed valve bao gồm hai valve hai bên thực hiện cô lập dòng chảy ở cả hai phía và một bleed valve ở giữa để xả áp.


Chú ý, sau khi bleed van xả áp bằng cách cho lưu chất còn tồn đọng giữa hai block van ra bên ngoài, bleed van phải ở chế độ mở để thao dõi khả năng cô lập của block valve nằm ở thượng nguồn theo chiều dòng chảy. Việc này giúp đảm bảo hệ thống cô lập được an toàn tuyệt đối, mọi sự rò rỉ cần được theo dõi và khắc phục hoặc có biện pháp sơ tán kịp thời.

DBB thường được sử dụng để cô lập hệ thống lớn hoặc thiết bị quan trọng (bình tách, bình lọc. v.v…) nhằm mục đích bảo trì.


Cùng xem hình dưới đây nhé:

Hình 5: Bố trí DBB trong hệ thống isolation

Tương tự như SBB, DBB cũng thường được sử dụng với Removable spool hoặc spectaclce blind để đảm bảo an toàn nhất khi Isolate.


Vậy khi nào thì chúng ta sử dụng SBB, khi nào thì sử dụng DBB. Hãy xem bảng sau cùng Happy nhé:

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu sơ bộ về các phương pháp Isolation. Hy vọng các bạn đã có thêm một ít kiến thức về Isolation cho quá trình thiết kế cũng như vận hành các công trình/ nhà máy. Hẹn gặp lại bạn vào 19h tối thứ 7 tuần sau.


Hãy giữ sức khỏe trong thời gian này nhé. Chúc bạn và gia đình bình an!





bottom of page