top of page

Khám Phá Các Phương Pháp Tạo Ống Trong Công Nghiệp?

Updated: Mar 25, 2021

Hi, xin chào các bạn. Hôm nay Happy và các bạn sẽ cùng nhau nghiên cứu về các phương pháp tạo ống trong công nghiệp nhé.

Happy tin chắc rằng Piping designer đã trở thành mục tiêu của cuộc đời bạn. Đối tượng chính mà sự nghiệp cả đời bạn phải làm việc đó chính là Piping. Vì vậy, hiểu rõ về nghề của mình là một điều hết sức quan trọng. Nào, chúng ta cùng bắt đầu.


Nội dung bài viết bao gồm:


Chắc bạn cũng đã biết rằng ống thép được chia thành 2 loại: Ống thép đúcống thép hàn.

1. Ống thép đúc:

Phương pháp Seamless Pipe: là phương pháp đúc ống nên không có đường hàn. Phôi thép là phôi tròn. So với ống hàn thì ống đúc bền hơn. Thường dùng cho ống có NPS ≤ 24”.

Căn cứ vào công nghệ chế tạo, chia ra ống thép đúc cán nóng và ống thép đúc cán nguội. Ống thép đúc cán nguội lại gồm ống tròn và ống hộp.

Khái quát về quy trình công nghệ cán thép như sau:

Cán nóng (Ống áp lực) : Phôi tròn → nung nóng → khóet lỗ → đẩy áp → thóat lỗ→ định đường kính → làm lạnh →  Ống phôi → nắn thẳng → kiểm tra áp lực → đánh dấu → nhập kho.

Cán nguội : Phôi tròn → nung nóng → khoét lỗ → chỉnh đầu → giảm lửa → rửa axit → phun dầu (mạ đồng) → cán nguội nhiều lần → Ống phôi → xử lý nhiệt → kiểm tra áp lực → đánh dấu → nhập kho.



2. Ống thép hàn:

Phôi sử dụng là phôi tấm hoặc phôi lá. Căn cứ vào hình thức hàn ta chia làm 2 loại ống : là ống hàn thẳng và ống hàn xoắn.

Có hai phương pháp hàn chủ yếu được sử dụng hiện nay là: phương pháp TRB và UO/UOE.

  • TRB (Three Roll Bending): Là phương pháp hàn ống theo phương pháp 3 trục.

  • UO & UOE: Là phương pháp hàn ống theo phương pháp hàn mở rộng. Ống được chế tạo từ tấm thép phẳng được uốn cong cho tròn rồi được hàn vào tạo thành ống.

a. Ống hàn thẳng (Longitudinally welded): thường sử dụng cho ống có NPS≥ 16”. 


b. Ống hàn xoắn (Spirally welded): là phương pháp chế tạo ống dạng lò xo phổ biến và rẻ nhất. Tuy nhiên nó chỉ được sử dụng cho các hệ thống ống dẫn lưu chất không độc hại, áp suất thấp và có đường kính ống rất lớn.


Đến đây, Happy tin là bạn đã phân biệt được các loại ống và các phương pháp tạo ra chúng. Hẹn bạn ở bài viết sau.

Chúc bạn luôn tinh tấn và an lạc.

bottom of page