top of page
  • Writer's pictureHappy

Những Items Đặc Biệt Trên Đường Ống

Updated: Mar 30, 2021

Hi các bạn, tuần này Happy sẽ giới thiệu với các bạn một số special items trên đường ống. Ngoài fitting, valve và một số loại piping component mà trước đây Happy đã giời thiệu với các bạn, thì trên đường ống công nghệ còn một số dpecial items khác cũng rất quan trọng. Hôm nay, Happy sẽ chia sẻ với các bạn một số special items sau nhé!



1. Bird Screen

Bird screen là một thành phần đặc biệt và được lắp tại điểm cuối những đường ống xả trực tiếp ra môi trường không khí (open air – atmosphere), những đường ống này thường là các đường xả vent của bồn và bể chứa trong một hệ thống công nghệ với áp suất tương đối nhỏ hoặc bằng áp suất khí quyển.

Bird screen được cấu tạo chính là một tấm lưới với tính toán không gian mở của lưới phải đảm bảo xả đủ lưu lượng của đường ống kết nối trực tiếp và không trở thành vật cản tại điểm cuối của đường ống – vì vậy thường bird screen sẽ được chế tạo to ra so với kích thước đường ống hoặc kích thước lưới sẽ rất nhỏ.

Mục đích: Bird screen được sử dụng để ngăn không cho côn trùng, chim, chuột … không chui vào điểm cuối của đường ống làm tổ hoặc làm bít đường ống và gây mất an toàn cho bồn, bể.

2. Flame Arrester

Flame arrester cũng được lắp gần những vị trí điểm cuối của những đường ống xả vent (chất lưu thường đi qua flame arrester trước khi đi đến bird screen ở cuối đường ống). Đường ống có lắp flame arrester là đường ống chứa khí hoặc hơi của những chất lưu dễ cháy như hydorcarbon, diesel… khi có những tác nhân gây cháy (sấm sét, tia lửa, đám cháy…) tại đầu ra của những đường xả này sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho bồn, bể chứa và có thể gây cháy nổ trong các thiết bị chứa này, vì vậy flame arrester được chế tạo và lắp đặt nhằm mục đích ngăn chặn các tác nhân gây cháy từ bên ngoài đi ngược vào trong các nguồn xả gây cháy nổ (flame arrester trong tiếng Việt còn gọi là thiết bị chống cháy ngược).

Flame arrester được cấu tạo khá đơn giản gồm các mặt flange kết nối với đường ống và thân của flame arrester chứa arrester element. Arrester element là thành phần chính của thiết bị này để ngăn cản tác nhân cháy từ nguồn cháy bên ngoài đi vào bên trong, cấu tạo của arrester element là những khoan nhỏ li ti được tạo ra từ kim loại chịu nhiệt cao, đồng thời những khoan nhỏ li ti này làm nhiệm vụ ngăn cản trực tiếp khi có nguồn cháy từ ngoài đi vào.


3. Inline Mixer

Inline mixer thường được lắp đi kèm với một đường bơm hóa chất (chemical injection) trên đường ống, điểm bơm hóa chất sẽ được đặt phía trước (upstream) theo chiều dòng chảy so với inline mixer.

Inline mixer được cấu tạo rất đơn giản, gồm những lá thép (thường là thép không gỉ) xếp lạ tạo thành những rảnh xoắn trong lòng ống làm cho lưu chất đi qua bị thay đổi từ dòng chảy liên tục sang dòng chảy rối, từ đó hóa chất được bơm vào cũng được trộn đều tại thiết bị này, giúp cho việc hòa tan hoác chất vào dòng chảy diễn ra nhanh hơn và dòng chất lưu không bị phân lớp trong quá trình di chuyển.

Xuân về, Tết đến Happy thay mặt toàn bộ team Pipingdesigners chúc mọi người năm mới nhiều sức khỏe, An Khang Thịnh VượngVạn Sự Như Ý!

Happy New Year!

bottom of page