top of page

Lịch Sử Phát Triển Đường Ống Từ Ai Cập Cổ Đại

Updated: Apr 3, 2021

Đường ống đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để vận chuyển chất lỏng. Nhưng nhà cung cấp ống thép mạ kẽm đầu tiên chỉ xuất hiện cách đây 135 năm để giúp cung cấp nước cho người dân San Francisco. Mọi người đã làm gì khi không có ống thép?

Trong quá trình lịch sử, nhiều nền văn minh đã phát triển và sử dụng đường ống để vận chuyển nước uống và tưới tiêu. Đá rỗng, gỗ và đất sét là những vật liệu phổ biến để xây dựng các hệ thống đường ống đầu tiên.

Việc sử dụng đường ống được ghi nhận sớm nhất đến từ người Ai Cập. Họ đã chế tạo ống kim loại đầu tiên bằng đồng vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Người Trung Quốc đã sử dụng ống tre từ 2500 trước Công nguyên để vận chuyển khí đốt, vận chuyển khí đốt tự nhiên từ các giếng cạn để thắp sáng thủ đô của họ, Bắc Kinh.

Lịch sử đường ống - Ống làm bằng tre ở Trung Quốc (bamboo China pipe)

Khoảng năm 2000 trước Công nguyên, người Hy Lạp là người châu Âu đầu tiên phát triển đường ống. Họ đã sử dụng đất sét nung, đá rỗng và đôi khi bằng đồng. Người La Mã và Ba Tư đã phát triển các cống nhỏ đầu tiên không hoàn toàn là đường ống, nhưng vẫn là những hình thức tiên tiến của vận chuyển chất lỏng. Thông qua một loạt các kênh đào và đường ống dẫn. Nước được cung cấp từ sông, suối và hồ đến mạng lưới rộng lớn các thị trấn, thành phố và cung cấp cho các nhà tắm công cộng, đài phun nước, các hộ gia đình và được xem như hệ thống ống dẫn nước đầu tiên.

Trong những thế kỷ đầu, các ống dẫn đầu tiên được sản xuất ở châu Âu. Nhà máy cung cấp nước đầu tiên được xây dựng tại Boston vào năm 1652 bằng những khúc gỗ rỗng. Ở miền Tây Hoa Kỳ, gỗ đỏ thường được sử dụng để xây dựng đường ống và thực sự được ưa chuộng hơn kim loại, vì tính chất bảo vệ nó khỏi thời tiết, axit, côn trùng, nấm và quan trọng nhất là ăn mòn.

Lịch sử đường ống - Ống làm bằng gỗ (wooden pipe)

Các nhà cung cấp ống mạ kẽm bắt đầu xuất hiện vào những năm 1800. Năm 1815, William Murdock đã phát minh ra một hệ thống đèn đốt than. Để cung cấp cho toàn bộ thành phố Luân Đôn hệ thống đèn chiếu sáng này, Murdock đã liên kết các thùng chứa khí lại với nhau bằng các họng súng hỏa mai bị loại bỏ. Ông đã sử dụng đường ống liên tục này để vận chuyển khí than. Khi hệ thống chiếu sáng của ông tỏ ra thành công, nhu cầu tạo ra các ống kim loại dài lớn hơn. Để sản xuất đủ ống để đáp ứng nhu cầu này, một loạt các nhà phát minh đã thiết lập để phát triển các quy trình sản xuất ống mới. Từ thời điểm này trong lịch sử, các nhà cung cấp ống mạ kẽm tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất và giá ống thép bắt đầu giảm.

Giữa năm 1850 và 1860, ngành công nghiệp thép đã cất cánh do phát minh ra quy trình Bessemer. Năm 1895, nhà máy ống liền mạch đầu tiên được xây dựng. Sản xuất xe đạp, sản xuất ô tô và phát hiện các mỏ dầu lớn làm tăng nhu cầu về ống thép. Từ năm 1858 đến 1900, ít nhất hai triệu feet ống thép đã được lắp đặt. Các nhà sản xuất thép ở khắp mọi nơi tranh giành thị trường bằng cách thiết lập giá ống thép cạnh tranh và thực hiện những cách tốt hơn để làm cho ống hiệu quả hơn. Thép hiện đang là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất cho đường ống, cũng như vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, và đừng quên chia sẽ bài viết này đến những chiến binh piping nhé!

bottom of page