• Happy

Material Handling - Phần 1 - Thiết Bị Handling

Updated: Dec 30, 2020

Xin chào các bạn, Happy rất vui khi quay trở lại với các bạn trong tuần này bằng một chủ đề khá mới, một chủ đề liên quan tới bảo trì bảo dưỡng trong thiết kế nói chung và trong đường ống nói riêng. Thiết kế luôn luôn phải gắn liền với vận hành và bảo trì trong thời gian vận hành – thiết kế đẹp và đạt chất lượng phải đảm bảo yếu tố đầu tiên là đúng, và yếu tố thứ hai quan trọng không kém là vận hành và bảo trì bảo dưỡng. Vì vậy, hôm nay Happy xin chia sẻ một vài kiến thức về handling (dịch nôm na là: làm sao nhấc một thiết bị, valve, instrument… từ một nơi, đến một nơi khác để bảo trì và sửa chữa, hoặc di chuyển những loại trên đến một nơi tập trung nhấc định).

Vậy các bạn có biết trong vận hành, bảo trì và sửa chữa thì vật nặng nhất một người bình thường có thể nhấc lên và di chuyển bằng tay là bao nhiêu kg không? Và khi vật đó lớn hơn giới hạn nâng cho phép của tay thì mình sẽ dùng cái gì, thiết bị gì để di chuyển và sửa chữa nó? Bài viết hôm nay sẽ phần nào trả lời những câu hỏi phía trên mà Happy đặt ra cho các bạn.

Trong vận hành và sửa chữa của mỗi dự án sẽ quy định cụ thể khối lượng maximum một người có thể nhấc bằng tay và đây là ranh giới để người vận hành quyết định có hay không việc sử dụng thiết bị phụ trợ. Vậy trong thiết kế việc xác định giá trị này có ý nghĩa quan trọng không? Và câu trả lời là rất quan trọng các bạn nhé. Những người kỹ sư thiết kế đường ống sẽ làm việc với kỹ sư về handling (thường là kỹ sư cơ khí) để cùng nhau thống nhất phương án handling cho những thiết bị trong một dự án. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong thiết kế của Happy thì khối lượng maximum một người có thể nâng bằng tay là 25kg (hoặc 50kg nếu đủ không gian để hai người cùng handling) và con số này thường được chủ đầu tư và kỹ sư handling thống nhất.

Vậy khi một thiết bị, một con valve, một thiết bị điều khiển lớn hơn giá trị 25kg thì người vận hành sẽ cần những thiết bị phụ trợ nào trong việc bảo trì và sửa chữa? Happy sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé.

1. Manual fork lift: Sử dụng cơ chế hydraulic để nhấc thiết bị từ dưới lên cao hoặc ngược lại và có thể di chuyển bằng sức đẩy của người vận hành

- Tải trọng tối đa: 2 ton

Hình 1: Manual Fork Lift

2. Monorail trolley hoist: Có khả năng nâng hạ thiết bị cần handling thông qua cơ chế dây xích hoặc motor, đồng thời monorail trolley hoist có thể vừa giữ thiết bị handling vừa di chuyển dọc theo beam treo (monorail) bằng cơ cấu dây xích hoặc motor (cơ cấu này tách rời so với cơ cấu nâng hạ)

- Tải trọng tối đa từ vài ton lên đến vài chục ton (loại thông dụng trong material handling thường thấp hơn 5 ton)

Hình 2: Monorail Trolley Hoist Manual Movement (trái) Motor Movement (phải)

3. Chain hoist: Chỉ có khả năng nâng hạ thiết bị handling tại chỗ bằng cơ chế dây xích hoặc motor.

- Tải trọng tối đa từ vài ton lên đến vài chục ton (loại thông dụng trong material handling thường thấp hơn 5 ton)

Hình 3: Chain Hoist Motor Lift (trái) Manual Lift (phải)

4. Beam clamp: Bám trực tiếp vào beam theo một trong hai cơ chế là cánh beam (wing) hoặc