top of page

Piping Component và Những Nguyên Tắc Cơ Bản Trong Thiết Kế Đường Ống (Phần 3 – Reducer)

Updated: Dec 30, 2020

Xin chào các bạn! Hôm nay Happy sẽ gửi đến các bạn một bài viết liên quan đến các thành phần cấu tạo của đường ống, cụ thể là REDUCER – reducer là một loại fitting dùng để kết nối giữa đường ống hai đường ống có kích thước khác nhau trên cùng một tuyến ống.

Reducer là thành phần không thể thiếu trong thiết kế và thi công đường ống, loại fitting này được sử dụng khi thiếu kế yêu cầu tăng hoặc giảm size của đường ống trên cùng một tuyến ống. Dựa vào hình dạng, reducer được chia ra làm hai loại chính:

Concentric và Eccentric Reducer

1. Concentric Reducer (đồng tâm): Là một loại fitting dùng để kết nối hai đường ống khác nhau về kích thước, loại reducer này có đầu vào và đầu ra đồng tâm và cùng nằm trên một đường.

Concentric Reducer

2. Eccentric Reducer (lệch tâm): Tương tự như các loại reducer khác, eccentric reducer cũng được dùng để kết nối hai đường ống có kích thước khác nhau. Tuy nhiên, đầu vào và đầu ra không đồng tâm và lệch nhau một khoảng cách sao cho khi nhìn reducer này trên một mặt phẳng ta sẽ thấy đường viền một bên của eccentric reducer là một đường thẳng (không giống với concentric reducer – đồng tâm), đường này trong kỹ thuật được gọi là “flat” của eccentric reducer.

Eccentric Reducer

Do tính chất cấu tạo mà eccentric reducer được chế tạo và gia công khó hơn concentric reducer à giá thành của eccentric reducer luôn luôn đắt hơn concentric reducer. Vì vậy trong thiết kế, kỹ sư thiết kế đường ống luôn ưu tiên sử dụng concentric reducer để giảm chi phí. Tuy nhiên, có một số trường hợp mà thiết kế bắc buộc phải sử dụng eccentric reducer:

- Đường suction của centrifugal pump (bơm li tâm): Eccentric reducer được dử dụng để kết nối đường ống trên đầu vào của bơm li, và mặt flat nằm trên hay nằm dưới (flat on top or flat on bottom) còn phụ thuộc vào hướng dòng chạy vào từ dưới hay trên (xem hình bên dưới). Eccentric reducer được sử dụng tại vị trí này nhằm tránh hiện tượng tạo mũ khí (pocket) trong dòng chất lưu trước khi vào bơm, hạn chế ảnh hưởng tối thiểu của dòng chất lưu lên bơm trong quá trình hoạt động (hiện tượng xâm thực lên cánh bơm).

Eccentric Reducer Cho Suction Bơm (Pump)

Lưu ý: Flat on bottom reducer có được sử dụng khi đường cấp (theo phương thẳng đứng) rất gần với bơm hoặc lưu chất có độ nhớt và cặn bẩn cao (tránh tích tụ cặn bẩn dưới đáy)!

- Trong thiết kế đường ống nằm ngang dẫn khí, eccentric reducer thường được sử dụng với flat on top để tránh tạo mũ khí trong quá trình vận chuyển. Ở khía cạnh ngược lại, với đường ống dẫn lỏng, eccentric reducer thường được sử dụng với flat on bottom để tránh tạo lắng đọng lỏng và cặn bẩn (hai trường hợp này mang tính chất thiết kế tốt cho đường ống, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp concentric reducer vẫn được sử dụng trên đường ống ngang).

Ngoài việc dựa vào hình dáng để phân loại, reducer còn được chia ra 3 loại khi xét đến hình thức kết nối giữa reducer và ống như sau:

Butt Weld Reducer
Socket Weld Reducer (Insert)
Threaded Reducer

Bên cạnh đó, khi muốn kết nối giữa hai loại mối hàn khác nhau (butt và socket weld) hoặc giữa mối hàn và ren, swage nipple được sử dụng.

Swage Nipple

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Happy, chúc các bạn cuối tuần vui vẻ và đừng quên chia sẻ bài viết này đến với anh em đường ống nhé!

bottom of page