top of page

Sự quan trọng của Kỹ sư Thiết kế đường ống (Piping Designer) trong dự án EPCI

Updated: Dec 29, 2020

Tại bài viết “Đường ống và các chức danh của kỹ sư đường ống trong dự án EPCIC”, các bạn đã có cái nhìn tổng quát về một Piping Team trogn dự án EPCIC gồm những ai rồi phải không nào? Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm sâu hơn một chút về vai trò của một Kỹ sư Thiết kế đường ống (Piping Designer) trong dự án EPCI, xem tầm ảnh hưởng của họ như thế nào nhé!

Một trong những sản phẩm quan trọng của Piping đó là bản vẽ (drawing), người nắm giữ quyền lực tối thượng ở khu vực bản vẽ này, không ai khác chính là Piping Designer.

Ba bản vẽ tiêu biểu, quan trong nhất của piping đó là: (1) Equipment Layout, (2) Isometric Drawing, (3) Pipe support drawing.

Bản vẽ Equipment Layout
Bản vẽ Piping Isometric
Bản vẽ Pipe Support

Đóng vai trò là một người kiến trúc sư, nhà chiến lược gia đại tài, Piping Designer phải là những người có nghệ thuật bày binh bố trận tài giỏi. Am hiểu những đặc trưng của các thiết bị “khủng” của ngành công nghiệp Dầu khí & các ngành công nghiệp khác, Piping Designer sẽ sắp xếp, bố trí các thiết bị đó trong không gian ba chiều để đảm bảo ít nhất ba (03) yếu tố sau:

- Đối với dự án offshore vì không gian hạng chế nên cần tiết kiệm không gian bố trí các thiết bị một các tối đa nhưng vẫn đảm bảo công suất hoạt động tốt đa của thiết bị, an toàn của cả một hệ thống;

- Công tác bảo trì bảo dưỡng, tháo lắp, di dời thiết bị diễn ra dễ dàng, linh động.

- Việc triển khai đi ống (pipe routing) ở giai đoạn sau khi hoàn tất layout hiệu quả, thẩm mỹ và tiết kiệm vật tư;

Các yếu tố trên được thể hiện toàn bộ qua các bản vẽ layout.

Dựa vào bản vẽ layout, Piping Designer triển khai chi tiết routing của từng ống dựa trên bản vẽ công nghệ P&ID để ra sản phẩm Isometric drawing. Công việc này vô cùng quan trọng bởi vì nó phải giao diện với tất cả các bộ phận/công việc khác nhau của dự án, trong đó đặc biệt là bộ phận mua sắm và bộ phận thi công.

Nhiều thành phần của đường ống được bóc tách số lượng, chủng loại, thông số kỹ thuật mà không cần chờ đến khi routing ống hoàn thành có thể đến: van, thiết bị lọc (strainer), barred tee, thiết bị đo ăn mòn (corrosion probe, corrosion coupon), thiết bị bơm hóa chất ức chế (chemical injection), bend, flame arrestor, spring hanger, v.v…. gọi chung là tag item.


Tag items của piping components

Tuy nhiên, chúng chỉ chiếm khối lượng nhỏ trong toàn bộ hệ thống piping, nhóm đối tượng piping chiếm khối lượng đến 80% và chỉ có routing mới cho ra được chính xác bảng vật tư (MTO) gọi là piping bulk. Nó bao gồm: pipe, flange, tee, elbow, olet, v.v… Việc routing ống với chiều dài ngắn nhất, tiết kiệm nhất nhưng vẫn đảm bảo công nghệ sẽ giúp tiết kiệm vật tư / không gian một cách khổng lồ. Ngược lại, routing ống tồn tại nhiều vị trí loop dẫn đến việc tiêu tốn thêm các olet/flange, thậm chí là van cho các vị trí đó.

Ngoài ra, Piping Designer cũng phải lựa chọn chính xác chủng loại, đặc tính kỹ thuật của từng thành phần trên mỗi line ống theo P&ID kết hợp tiêu chuẩn tự án. Việc này sẽ đảm bảo tính đúng đắn của thiết kế, đảm bảo những gì thể hiện trên bản vẽ isometric trùng khớp với vật tư mua sắm về. Mọi sai khác trong Isometric như: vật tư thể hiện trên bản vẽ không giống vật tư mua về, không thể thi công ngoài công trường do clashing với các thiết bị khác, không truy cập được vào khu vực cần thi công, v.v… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Piping Designer cũng phải thực hiện rất nhiều bản vẽ pipe support gần như song song với isometric. Bởi vì, một ống sẽ không thể lắp trên sàn được nếu như chưa có pipe support.

Chính vì thế, thay đổi một chi tiết trong isometric sẽ ảnh hưởng tới: mua sắm, thi công và thậm chí cả pipe support drawing.

Có thể thấy, công việc của Piping Designer luôn đòi hỏi kiến thức sâu rộng, tập trung, tỉ mỉ, chính xác để đưa một dự án EPCI vận hành trơn tru, mang lại hiệu quả cao.

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, và đừng quên chia sẽ bài viết này đến bạn bè của mình nhé!

bottom of page