top of page
  • Writer's pictureHappy

Valves Và Công Cụ Kaizen Liên Tục?

Updated: Mar 30, 2021

Hi! Hi! Hi! Xin chào tất cả các bạn. Chúng ta lại có cơ hội để gặp nhau trong hành trình học hỏi kiến thức PipingDesigner.

Có thêm một ngày là ta quyết trân quý và sử dụng ngày đó có hiệu quả. Vũ trụ luôn công bằng. Vũ trụ chỉ cho mỗi người 24 giờ dù bạn có giàu nghèo, trai gái hay già trẻ…Như vậy, thời gian không hề quý giá. Cái quý giá phải là sức mạnh của thời gian. Ai biết trân quý và sử dụng thời gian hiệu quả sẽ là người thành công.

Công cụ Kaizen của người Nhật là đặc biệt hiệu quả. Bạn nên áp dụng nó mỗi ngày. Nhiều người lầm tưởng, Kaizen chỉ áp dụng cho các nhà máy, công ty lớn nhưng nó cũng rất hiệu quả cho bạn.

Tốt hơn 1% mỗi ngày hay tệ hơn 1% mỗi ngày, bạn chọn cái nào?

Bạn thử làm phép tính sau nhé.

Bạn có 1 đơn vị. Ngày hôm nay bạn tốt thêm 1% tức 0.01 thì bạn được 1+0.01 = 1.01. Vậy trong 1 năm bạn sẽ tốt thêm 1.01^365=37.78

Nếu bạn chọn bạn tệ hơn hôm qua 1% tức 1-0.01=0.99. Vậy trong 1 năm bạn chỉ có 0.99^365= 0.025517964

Nếu so sánh khác biệt giữa 2 sự lựa chọn bạn sẽ có 37.78/0.02 = 1260 lần

Đây là lý do giải thích tại sao các thay đổi nhỏ không tạo ra nhiều sự khác biệt vào thời điểm bắt đầu nhưng tăng lên đáng kể trong quá trình phát triển dài hạn.

Như vậy, bằng việc bạn tiếp thu kiến thức mỗi ngày, dù nó khó hay dễ đều có ích cho bạn trong hành trình chinh phục PipingDesigners.

Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một chủ đề vô cùng quan trọng trong PipingDesigners đó là Valve.

Chắc trong đời bạn đã sử dụng valve rất nhiều lần: mở vòi nước, khóa valve bếp gas, vặn valve xe đạp…Còn nhìn thấy thì nhiều: cần bơm xăng, trụ valve cứu hỏa, trong các nhà máy…Bạn thấy đó, valve là một thiết bị cơ khí rất hữu dụng, dùng để điều khiển lưu lượng và áp xuất lưu chất.

Valve có 4 chức năng quan trọng:

  • Đóng – mở dòng chảy

  • Điều tiết lưu lượng

  • Chống chảy ngược

  • Điều chỉnh, tăng giảm áp

Chúng ta ngược dòng lịch sử một chút để xem valve ra đời thế nào.

Từ thời đế chế La Mã năm 25 sau CN, lần đầu tiên con người biết sử dụng Valve trong các hệ thống dẫn nước.

Vào thế kỷ 18, khi động cơ hơi nước ra đời dẫn đến yêu cầu valve phải chịu được áp suất lớn hơn. Năm 1890 áp suất cao nhất của valve là 200 psi.

120" Valve Circa 1915

Đầu thế kỷ XX, Valve thép ra đời.

Valve tiếp tục phát triển trong Thế Chiến II về áp suất, vật liệu, chống ăn mòn…Đến giữa thế kỷ XX, cùng với sự phát triển của vũ khí hạt nhân, các công nghệ cao được tích hợp vào valve như valve thông minh, valve áp suất cao…Cho đến ngày nay, hầu như valve có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của con người và sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Để dễ nhớ các loại Valve ta phân chia theo chuyển động cơ học gồm 2 nhóm cơ bản:

Cấu tạo Valve thường gồm 8 bộ phận chính sau:

  1. Valve Body

  2. Valve Bonnet

  3. Valve Trim

  4. Valve Disk

  5. Valve Seat

  6. Valve Stem

  7. Valve Packing

  8. Valve Actuator

Đến đây, Happy tin rằng bạn sẽ kiên trì thực hiện việc Kaizen chính bản thân mình mỗi ngày để một ngày bạn nhìn lại và thấy mình đã tốt lên rất nhiều. Bên cạnh đó bạn cũng đã nắm sơ bộ lịch sử ra đời của Valve, định nghĩa, chức năng, phân loại và các bộ phận chính của Valve.

Hẹn các bạn ở các chia sẽ cụ thể về từng loại valve sau nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

bottom of page