top of page
  • Writer's pictureHappy

Luật Quả - Nhân và Cách Xác Định Hướng Của Dự Án?

Updated: Apr 3, 2021

Hi! Hi! Hi! Xin chào tất cả các bạn. Chúng ta đã và đang bước đi trên con đường PipingDesigners. Chúng ta cứ bước. Hãy vui với từng bước chân của mình. “An trú trong hiện tại. Giây phút thật tuyệt vời” Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã nói như thế.

Cuộc đời bạn đã có rất nhiều sự lựa chọn và bạn cũng đã thực hiện rất nhiều quyết định. Để rồi, bạn cũng như Happy, đã chọn cho mình PipingDesigners làm mục tiêu và lẽ sống của cuộc đời mình. Đó là một cái “Duyên” lớn. Theo luật Nhân – Quả thì đây là một quả ngọt được tạo nên từ mảnh đất màu mỡ, dòng nước tinh khiết, hạt giống khỏe mạnh được ươm trồng trông môi trường thuận lợi. Chẳng phải bạn đã sinh ra trong một gia đình chăm chỉ để bạn thừa hưởng gen cần cù của bố mẹ sao? Rồi 12 năm đèn sách bạn lại chọn cho mình những môn học logic Toán, Lý, Hóa, Sinh để rồi bạn chọn các trường Kỹ thuật để vào Đại học. Sau 4, 5 năm miệt mài học tập, nghiên cứu, làm đủ các nghề dạy kèm, bán hàng, phụ bàn… để kiếm tiền trang trải học phí. Rồi bạn cũng có tấm bằng kỹ sư trong tay. Cơ duyên chớm nở. Bạn gặp PipingDesigners.vn và bắt đầu yêu thích công việc Thiết kế đường ống. Và giờ chúng ta cùng đi trên hành trình mình đã chọn. Tất cả do một chữ “Duyên”. Và được định sẵn trong luật “Nhân – Quả”.

Có một luật nữa của vũ trụ mà bạn chưa nghe. Đó là luật “Quả - Nhân”. Nếu luật Nhân – Quả là chỉ kết quả của những việc làm, những hành động và những cố gắng của bạn, thì luật Quả - Nhân nói về những định hướng, mục tiêu trong tương lai, sau đó bạn định ra cho mình những hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

Khi làm dự án, luật Quả - Nhân luôn được sử dụng. Trước khi Dự án bắt đầu, các nhà quản lý định ra một cái Quả trước, đó là một giàn công nghệ trung tâm (CPP – Central Processing Platfrom) hay giàn đầu giếng (WHP - Well Head Platform) hoặc kho nổi (FPSO – Floating Production Storage Offloading) rồi định ra một mốc thời hạn hoàn thành. Từ mục tiêu – cái Quả được thấy trước này, Dự án sẽ được chia nhỏ từng giai đoạn với những hành động phù hợp để hoàn thành một khối lượng công việc nhất định. Nếu không có luật Quả - Nhân thì một dự án khó có thể hoàn thành trong một thời hạn định trước.

Bạn cũng nên thế. Hãy tin tưởng luật Nhân – Quả để sống, cống hiến và phát triển. Hãy vận dụng luật Quả - Nhân để định hướng và đặt ra cho mình những mục tiêu để rồi hoàn thành chúng một cách dễ dàng.

Trong quá trình làm PipingDesigner bạn cũng sẽ nghe 2 thuật ngữ định hướng đó là Project North hay Plan North và True North. Chúng ta phân biệt 2 cách định hướng này thế nào nhỉ?

Project North và True North, cả hai bạn sẽ thấy nó đều có hướng thẳng đứng hướng lên. Nhưng ý nghĩa và giá trị của mỗi hướng là khác nhau.

Project North là cái hướng Bắc khi nhìn Plan View trong bản vẽ.

True North là hướng cực Bắc của quả địa cầu.

Sở dĩ ta có thêm Project North là do trong thực tế, không có một dự án nào có hướng chính Bắc như hướng cực bắc, tức Project North và True North trùng nhau. Nên để đơn giản, dễ bắt kích thước trong bản vẽ, dễ nhìn và bố trí đẹp bản vẽ người ta đã xoay Dự án đi 1 góc so với hướng North thực tế và sinh ra Project North.

Bạn cứ tưởng tượng xem, một dự án True North theo hướng Nam, nếu không có Project North thì trên khi xem bản vẽ bạn sẽ quay ngược bản vẽ mới có thể xem đúng hướng dự án. Khi đó chữ và hình bị đảo ngược, gây khó khăn cho việc đọc bản vẽ, dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn dẫn đến hậu quả lớn.

Tóm lại, trên bản vẽ, Plan View là dùng Project North. Khi mang bản vẽ đó ra ngoài công trường thi công thực tế thì bạn sẽ quay mặt mình theo đúng hướng True North rồi cầm bản vẽ mà đọc thôi.

Đến đây, Happy tin tưởng rằng bạn đã biết tại sao mình yêu thích PipingDesigners rồi. Bởi vì cái Duyên của luật Nhân – Quả. Hơn nữa, bạn còn vận dụng được luật Quả - Nhân trong cuộc sống của mình cũng như hiểu được tại sao cần hướng Project North trong bản vẽ.

Nhân lễ hội Phật Đản 2017 - Phật Lịch 2561, kính chúc bạn và toàn thể chúng sinh tinh tấn và an lạc.

bottom of page