top of page

NAVISWORKS_Phần 2

Updated: Dec 30, 2020

Xin chào các bạn, hôm nay mình xin gửi đến các bạn phần 2 trong loạt bài giới thiệu phần mềm Navisworks.

Trong phần này mình sẽ giới thiệu về navigation (điều hướng) trong navisworks.

Đối với một phần mềm 3D review như Navisworks, bộ dụng cụ điều hướng trong môi trường 3D là cực kì quan trọng. Nó cho phép người dùng có thể nhanh chóng tiếp cận các item, quan sát xung quanh và có thể giúp người dùng “đi dạo” trong 3D model tương tự như đang ở công trường.

Với Piping designer, việc hoàn thiện kỹ năng điều hướng trong Navisworks là rất quan trọng. Nó giúp các bạn có thể access tới các vị trí các bạn quan tâm, quan sát được xung quanh đối tượng đó và nó còn giúp các bạn có thể giúp người xem wall through model trong buổi model review với chủ đầu tư.

Vậy làm sao chúng ta có thể “đi dạo” trong 3D model?

Hình 1: Vị trí Navigation bar trong 3D view

Câu trả lời nằm ở Navigation bar. Navigation bar là một bộ công cụ nằm ở phía bên phải của 3D view.

Thanh navigation của Navisworks gồm các tool sau:

1. SteeringWheels: khi click vào biểu tượng này, một bánh xe gồm đầy đủ các công cụ điều hướng sẽ hiện ra, cho phép người dùng chuyển đổi nhanh chóng giữa các công cụ điều hướng.

Hình 3: SteeringWheels

2. Pan tool: đây là công cụ pan, cho phép di chuyển view song song với màn hình.

Sau khi click chọn tool này, bạn di chuột để chuyển view tới vị trí bạn cần quan sát.

Cho dù bạn đang sử dụng bất cứ công cụ định hướng nào đi nữa, bạn vẫn có thể pan tool bằng cách nhấn và giữ con lăn chuột, sau đó di chuột tới vị trí bạn mong muốn.

3. Zoom tools: cho phép tăng giảm độ phóng đại của chế độ xem hiện tại.

Ngoài ra, bạn có thể xoay con lăn chuột để tăng hoặc giảm độ phóng đại của chế độ xem hiện tại.

4. Orbit tools: cho phép xoay model quanh một điểm gốc (gọi là pivot point). Để đặt điểm Pivot point, chúng ta có các cách sau:

+ Giữ phím Ctrl và click và giữ chuột trái vào vị trí bạn muốn đặt Pivot point.

+ Hoặc bạn di chuyển con trỏ chuột tới vị trí bạn muốn đặt Pivot point, xoay nút giữa chuột. Động tác này đồng thời cũng cho phép zoom out hoặc zoom in.

Hình 4: Pivot Point

Đây là tool điều hướng dễ sử dụng nhất và có thể quan sát vật thể dễ dàng vì đặt tính có thể xoay khung hình quanh điểm Pivot point. Tuy nhiên, khi bạn cần di chuyển trong model một cách nhẹ nhàng và giống trong thực tế nhất thì tool này không đáp ứng được. Lúc đó bạn nên sử dụng tool Walk.

5. Look tools: xoay view theo hướng thẳng đứng hoặc ngang, quanh vị trí mà bạn đang đứng trong model. Dùng tool này, bạn không di chuyển trong model mà chỉ đứng tại vị trí đó và quan sát xung quanh.

6. Walk and fly tool: tool này cho phép di chuyển xung quanh model như bước dạo trong model. Bạn có thể bước tới, lùi hoặc xoay góc nhìn như thực tế. Để sử dụng tool này các bạn click vào biểu tượng của tool:

+ Để bước tới bạn giữ chuột trái và di chuột tới trước.

+ Để lùi, bạn nhấn giữ chuột trái và di chuột ra sau.

+ Để xoay, bạn nhấn giữ chuột trái và di chuyển sang trái hoặc phải.

+ Để nhìn lên phía trên hoặc nhìn xuống dưới, bạn con lăn của chuột.

+ Để tịnh tiến hướng nhìn theo các hướng, bạn nhấn và giữ Ctrl và click chuột trái và giữ chuột theo hướng bạn muốn. Hoặc bạn nhấn và giữ con lăn chuột, sau đó di chuột theo các hướng.

Để thành thạo được tool này, các bạn cần dành nhiều thời gian để luyện tập vì đây là một tool khá khó. Khi mới bắt đầu sử dụng Navisworks, Orbit tool sẽ là lựa chọn dễ dàng hơn để bắt đầu di chuyển trong model. Tuy nhiên, khi đã quen với việc điều hướng trong môi trường 3D, bạn nên chuyển sang dùng Walk tool. Vì nó cho phép bạn điều hướng trong model một cách chuyên nghiệp hơn và bạn cũng có thể biểu diễn 3D model review trong các cuộc họp nếu bạn thành thạo tool này.

7. Select tool: thực tế đây là tool dùng để select đối tượng. Nó không cho phép bạn điều hướng trong 3D model.

Như vậy mình đã giới thiệu với các bạn về việc điều hướng như thế nào trong Navisworks. Hy vọng bài này sẽ giúp ích cho các bạn khi mới bắt đầu sử dụng phần mềm này.


Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ!

bottom of page