top of page
  • Happy

Bracing Support

Xin chào các bạn, hôm nay Happy xin gửi đến các bạn bài viết về một loại support trên đường ống cho các ống nhánh nhỏ - Bracing support.


Hình 1. Bracing Support

Nội dung bài viết gồm:


Let's start!

1. Định nghĩa, Khi nào sử dụng bracing support?


1.1 Định nghĩa:


Bracing support là một loại support hàn trực tiếp (hoặc kẹp bằng clamp và siết bằng bolt) vào đường ống để support cho các nhánh nhỏ kết nối trực tiếp với valve như các đường drain, các đường vent, các đường kết nối với instrument (PT, PI, PDT…), và cũng có thể là những đường ống nhỏ từ 2” trở xuống khi kết nối vào các đường ống lớn rung động trong quá trình vận hành. Mục đích chính của bracing support là hỗ trợ các nhánh nhỏ giảm rung động và tránh hiện tượng nứt và leak tại vị trí mối hàn của olet hoặc tee với đường ống chính.


1.2 Khi nào sử dụng bracing support?


Như đề cập trong phần định nghĩa, bracing support cho các nhánh nhỏ thường được sử dụng, tuy nhiên việc hàn bracing support vào đường ống còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Đường ống đó có phải là hệ process và rung động lớn không? Nếu đường ống là hệ process của một công trình, và khi hoạt động lưu chất bên trong đường ống sẽ làm đường ống rung động nhiều thì bracing support thường được áp dụng.

  • Các tiêu chuẩn của dự án thường sẽ quy định, đối với đường ống chính và đường ống nhánh với kích thước bao nhiêu sẽ phải thêm brcing support. Thường là các ống từ 2” trở xuống kết nối với các ống lớn, hoặc 1” trở xuống kết nối với các ống chính từ 2” trở lên.

  • Trong một công trình công nghệ, sẽ có nhiều hệ thống đường ống khác nhau, và các tiêu chuẩn của dự án sẽ quy định rõ là hệ nào cần thêm bracing support, hệ nào không cần. Thường thì các hệ ống nước xả các hệ utility sẽ không cần thêm bracing support.


2. Phân loại bracing support:


2.1 Bracing support hàn vào pipe

  • Bracing support hàn vào pipe không có douber: Đối với những đường ống chính có wall thickness dày (thường có SCH lớn hơn 40S) thì bracing support sẽ được hàn trực tiếp vào pipe (hoặc tee nếu dự án cho phép với ống nhánh kết nối vào ống chính bằng tee).


Hình 2. Bracing Support Hàn Vào Flange và Ống Dày Không Có Doubler

Hình 3. Bracing Support Có Kết Nối Giữa 2 Flange Gần Nhau
  • Bracing support hàn vào pipe có doubler: Đối với những đường ống chính có wall thickness mỏng (thường SCH nhỏ hơn hoặc bằng 40S) thì bracing support không được hàn trực tiếp vào pipe, mà giữa pipe và bracing phải có một miếng thép (tên thường gọi là doubler) nhằm ngăn ngừa việc xé mối hàn tại điểm tiếp xúc giữa bracing và pipe khi đường ống run động lúc vận hành.


Hình 4. Bracing Support Có Hàn Thêm Doubler Cho Ống Mỏng

2.2 Bracing support kẹp vào pipe bằng clamp:


Trong một số trường hợp thiết kế, đường ống không thể hàn bracing support do không đủ mối hàn, do yêu cầu tránh hot work do dự án đang hoạt động, hoặc vật liệu chế tạo ống không phải là kim loại… thì bracing support sẽ được thiết kế dạng bắt bolt và kẹp vào đường ống.


Hình 5. Bracing Support Dạng Bolting Vào Ống và Valve

Hình 6. Bracing Support Dạng Bolting Vào Flange và Valve

Bracing support khá đa dạng về loại, Happy hy vọng những giới thiệu đơn giản bên trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về bracing support, và có thể thiết kế được loại support này nếu trong qua trình làm việc các dự án về đường ống có yêu cầu.


Happy chúc các bạn cuối tuần vui vẻ và chuẩn bị đón một cái TẾT Dương Lịch vui vẻ, nhiều hạnh phúc bên gia đình.




bottom of page