top of page
  • Happy

Những Điểm Cơ Bản Cần Biết Về Thiết Kế Đường Ống - Phần 1

Updated: Jun 26, 2021

Xin chào các bạn, hôm nay Happy sẽ quay lại với một chủ đề về chia sẻ kiến thước trong thiết kế đường ống, nội dung hôm nay cũng xoay quanh những vấn đề thiết kế rất đơn giản, nhưng đôi khi chúng ta không chú ý sẽ rất ảnh hưởng trong hoạt động của các đường ống công nghệ, khả năng vận hành – thi công thực tế…


Nội dung bài viết gồm:


1. Vị trí đặt Flange trên đường ống, valve, inline instrument, nozzle của thiết bị cơ khí

Flange là một dạng fitting trên đường ống, được dùng để kết nối ống với valve, nozzle của thiết bị cơ khí, inline instrument… bằng bolts & nuts. Vậy những lỗ bolts của flange sẽ nằm như thế nào so với trục của đường ống, và xoay như thế nào khi là các nozzle của thiết bị cơ khí?

Flange khi được hàn vào đường ống sẽ được xoay sao cho các trục (mặt phẳng) chính trong dự án thiết kế không đi qua tâm của lỗ bolts – Hình A sai, và phải đi qua khoảng giữa hai lỗ bolts nằm liền kề và đi qua tâm flange – Hình B đúng (tùy theo số lượng lỗ bolts của flange, số lỗ bolts là bội số của 4).

Việc lắp đặt thực tế của flange như Happy đề cập bên trên nghe rất đơn giản, nhưng đối với thiết kế đường ống khá là quan trọng, nếu là một piping designer mà bạn không biết điều này bạn sẽ dễ gặp phải một số lỗi cơ bản vể việc xoay thân valve. Ví dụ, đối với valve và flange 2” class 150# thì sẽ có 4 lỗ bolts, nếu muốn xoay thân valve vì clashing hoặc không đủ không gian vận hành thì mình chỉ xoay thân valve mỗi lần là 90 độ (lấy tâm valve làm trục xoay), một ví dụ khác cũng là valve 2” nhưng class 1500# thì sẽ có 8 lỗ bolts, vì vậy mỗi lần xoay thân valve theo trục có thể xoay 45 độ.

2. Hiểu giá trị Slope Pipe như thế nào?

Trong thiết kế đường ống, chắc chắn các bạn sẽ phải thiết kế những đường ống có độ dốc (slope) để lưu chất chảy tự do (hoặc chảy hết trong ống) theo một hướng nào đó theo một trong hai giá trị được hiển thị trên P&ID, hai giá trị này thường được biểu thị là độ (O) hoặc phần trăm (%).

Trường hợp P&ID xác định rõ đường ống đó nghiêng theo hướng dòng chảy từ A về B với một giá trị xác định là bao nhiêu độ so với mặt phẳng nằm ngang thì rất đơn giản để chúng ta hiểu và làm theo. Tuy nhiên khi trên P&ID lại tể hiển tỉ lệ phần trăm ví dụ 1/50, 1/100, 1/200 … thì giá trị này sẽ được hiểu như thế nào?

Happy sẽ giải thích giá trị này như sau: ví dụ một đường ống đi từ A đến B và có độ dốc xuống là 1/50 thì sẽ được hiểu là khi ống đi được một khoảng cách 50 (đơn vị đo) thì sẽ được hạ cao độ 1 (đơn vị đo), tương tự cho 1/100 thì ống đi 100 (đơn vị đo) thì sẽ hạ cao độ 1 (đơn vị đo).

3. Thiết kế Check valve trên đường ống đứng

Check valve là một loại valve chỉ cho chất lưu đi qua theo một chiều và có cơ chế tự đóng khi dòng chảy bị trả ngược lại. Cơ chế tự đóng này thường sẽ được hỗ trợ bằng lò xo hoặc chính lực trả ngược của dòng chất lưu tạo ra. Vì vậy khi vì một lý do nào đó, chúng ta không thể bố trí check valve nằm ngang mà phải nằm thẳng đứng thì check valve trong trường hợp này phải đi kèm với một điều kiện bắt buộc là chiều dòng chảy của chất lưu phải từ dưới lên trên.

Để lý giải cho việc này, các bạn hãy nhìn vào cấu tạo của check valve (trong hình ảnh bên trên là swing check valve), khi check valve nằm thằng đứng với chiều dòng chảy từ trên xuống – nghĩa là Disc sẽ nằm phía dưới và bị trọng lực tác dụng lên và làm nó cùng Hingle xoay quanh Hingle Pin và luôn luôn ở vị trí Open, điều này làm cho dòng chảy có thể di chuyển theo chiều ngược lại và check valve trong thiết kế này bị mất tác dụng ngăn dòng chảy ngược.

4. Vị trí đặt Flow Meter

Flow meter là một thiết bị đo của instrument, thiết bị đo này có một yêu cầu là dòng chảy khi đi qua thiết bị muốn đo một cách chính xác phải là dòng chảy ổn định – để có được dòng chảy ổn định thì yêu cầu upsteam và downstream của flow meter phải có một đoạn ống thẳng, giá trị này thường là 10D upstream và 5D downstream (D là đường kính danh nghĩa của ống Nominal Diameter). Giá trị này sẽ thay đổi phụ thuộc vào loại flow meter là loại nào và chất lưu là gì.

Bài viết hôm nay của Happy đến đây là kết thúc, hy vọng có nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn, chúc các bạn cuối tuần vui vẻ và hẹn gặp lại các bạn vào thứ bảy tuần sau!

bottom of page