top of page

Straight Length trong thiết kế đường ống

Updated: Dec 29, 2020

Xin chào các bạn đã quay lại với chương trình gặp nhau cuối tuần cùng Piping Designers. Tuần cuối năm thật bận rộn đúng không nào và cảm ơn vì các bạn đã dành thời gian đến với trang pipingdesigners.vn? Trước khi bắt đầu nội dung ngày hôm nay tôi có một câu đố dành cho các bạn. Đoạn thơ bên dưới được trích trong quyển sách nào và tác giả là ai?

...

Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn

Sao không ra sông ra biển để vẫy vũng

Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?

Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán?

Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?

Trên đường băng sân bay mỗi đời người

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh

…..

Yeah! Tôi tin rằng ai trong các bạn cũng đều có ngay đáp án chính xác, đoạn trích trên nằm trong quyển sách quá quen thuộc đó là quyển “Trên đường băng- Tác giả Tony Buổi Sáng”.

Còn nếu bạn chưa đoán được đáp án thì xin chúc mừng bạn vì hôm nay bạn đã biết đến một quyển sách cực hay dành cho giới trẻ. Hãy tìm và đọc ngay nhé.


Hầu hết máy bay thì luôn cần đường băng để chạy đà cất cánh, bạn và tôi thì cần những con đường để chạy bộ rèn thể lực và tinh thần. Còn trong thiết kế đường ống thì cần đường gì nhỉ?

Đường ống sẽ có những chỗ cần đường ống thẳng (Straight Length) để dòng chảy ổn định giúp thiết bị đo lưu lượng dòng chảy có thể đo được giá trị lưu lượng chính xác nhất đấy các bạn.

Straight Length là gì? Và khi nào thì bạn cần thiết kế đường ống có straight length? Chiều dài như thế nào là đủ...etc. Hàng loạt câu hỏi đang liên tục hiện ra trong đầu của bạn phải không.

Bình tĩnh nhé, chúng ta sẽ từng bước tìm hiểu về yêu cầu này ngay bên dưới.


Trong quá trình thiết kế đường ống, bạn là một chiến binh designer thực thụ do đó bạn sẽ đọc kỹ sơ đồ công nghệ P&ID. Trên bản vẽ P&ID bạn sẽ gặp một ký hiệu của thiết bị đo lưu lượng ( Orifice Plates Flowmeter) và đi kèm với ký hiệu là một ghi chú như hình bên dưới.


Specific Symbols

P&ID có Flow Meter và có note về straight length

Như vậy P&ID đang yêu cầu bạn cần thiết kế ống phải có Straight Length và Straight Length chính là (đoạn ống thẳng) ở trước và sau thiết bị.

Ở trường hợp này chiều dài của Straight Length tối thiểu 10D (D: ID Inside Diameter Of Piping) phía trước thiết bị đo lưu lượng và thêm một đoạn ống thẳng với chiều dài tối thiểu 5D ngay phía sau thiết bị đo lưu lượng như hình minh họa bên dưới.

Hình ảnh minh họa straight length upstream và downstream

Đoạn ống thẳng straight Length ở phía trước (Upstream) và phía sau (Downstream) của Flowmeter sẽ giúp cho dòng chảy được ổn định không có xoáy khi đi vào Flowmeter giúp kết quả đo lường được chính xác. Chiều dài của Straight Length sẽ phụ thuộc vào loại thiết bị đo lưu lượng được sử dụng và thay đổi tùy theo nhà sản xuất. Hầu hết các thiết bị đo lưu lượng đều cần có đủ straight length ngoại trừ một số loại như Coriolis Flowmeter thì không cần có straight length vẫn đo được chính xác.

Đối với loại Orifice plate flowmeter phổ biến trên, ở giai đoạn đầu của thiết kế, khi chưa có nhiều thông tin về nhà sản xuất thiết bị, bạn vẫn có thể tham khảo vào Table 3 trong tiêu chuẩn ISO-5167 và tư vấn thêm với kỹ sư điều khiển (Instrument Engineer) để có thể xác định đoạn ống straight length cần thiết cho việc thiết kế ống. Và khi dự án đã vào giai đoạn mua sắm bạn sẽ kiểm tra kích thước trên với nhà sản xuất để đảm bảo thiết kế đã đúng theo yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất.



Bảng số 3 ISO-5167

Còn những loại Flow meter khác thì sao? Tương tự như loại Orifice Plate Flowmeter ở trên những loại flow meter khác cũng yêu cầu Straight Length trước và sau thiết bị bạn có thể tham khảo ở bảng bên dưới từ nhà sản xuất TokyoKeiso.


Thông số của nhà sản xuất Tokyo Keiso

Như vậy khi thiết kế đường ống bạn cần đọc thật kỹ sơ đồ công nghệ để biết rõ yêu cầu lắp đặt của các thiết bị điều khiển và thiết kế bố trí ống cho phù hợp. Vậy ngoài flowmeter thì có những vị trí nào cần đến Straight Length nữa? Một câu hỏi rất hay, bạn nên chú ý đến đường ống đi vào bơm, máy nén hay thiết bị phân tách nơi thường có yêu cầu về Straight Length nhé.

Đến đây thì bạn đã nắm thêm một điểm quan trọng trong quá trình thiết kế đường ống rồi. Áp dụng vào thực tế dự án nữa sẽ giúp bạn ngày càng hiểu rõ về thiết kế đường ống.

Chúc bạn và người thân một mùa giáng sinh ấm áp và hạnh phúc và đón năm mới nhiều niềm vui. Hãy nhờ chia sẽ trang web pipingdesigners.vn đến những người thân của bạn nhé.

bottom of page