top of page

Vai Trò Của E3D/PDMS ADMIN

Updated: Apr 3, 2021

Tuần trước Happy có một bài viết giới thiệu đến các bạn về các chức danh của kỹ sư đường ống trong dự án EPCI. Trong đó có chức danh AVEVA E3D/PDMS Admin, đây là một vị trí khá đặc biệt và cũng rất thú vị, vì vậy hôm nay Happy mời các bạn cùng tìm hiểu kỹ hơn về vai trò này nhé.

Vai trò của E3D/PDMS Admin

Đối với các phần mềm văn phòng thông dụng như Word, Excel, AutoCAD, …vv. người dùng chỉ cần double click chuột vào shortcut của phần mềm là có thể mở một trang Word lên để soạn thảo, hay một trang tính lên tạo bảng tính trong vòng một nốt nhạc.

Tuy nhiên đối với các dự án onshore/offshore sử dụng phần mềm chuyên dụng như AVEVA PDMS/E3D thì việc thiết lập dự án, tạo database cho một đội ngũ hùng hậu hơn 100 người cùng làm việc chung phải đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của một người quản trị (admin).

Và đây là thời điểm mà người mở đường AVEVA PDMS/E3D Admin xuất hiện, tạm gọi tắt là Admin, có thể nói Admin là người chiến binh tiên phong trong dự án, đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng database trên phần mềm PDMS/E3D; để từ đó người dùng (User) có thể truy cập vào phần mềm và thực hiện mô hình hóa trong PDMS/E3D.

AVEVA PDMS/E3D Admin

Và vai trò chính của Admin được gói gọn như bên dưới:

+ Setup Project: Tùy theo từng dự án, có thể project được tạo mới hoàn toàn và include database từ những project có sẵn để tiếp tục hoàn thiện hoặc được nhận database có sẵn (từ FEED state hoặc từ những dự án khác của chủ đầu tư). Ngoài ra một project cũng chia làm global hoặc local project mà cách septup dự án cũng có phần khác biệt. Tiếp theo dựa vào tình hình thực tế của dựa án mà tạo ra database (DB) mới để chưa thông tin về thiết kế hoặc thư viện của dự án. Thông thường các database này sẽ được chia theo từng team như kết cấu, đường ống, điện, inst, HVAC…. Mỗi designer tham gia vào dự án sẽ được cấp một User name và password đồng thời được phân quyền vào một hoặc nhiều team và họ chỉ có thể chỉnh sửa những database thuộc về team mà họ được phân quyền.

+ Công tác quản lý:

- Admin là người quản lý toàn bộ database.

- Quản lý thư viện dự án: Để có thể tiến hành thiết kế, mỗi team trong một project cần được cấp phát các thư viện chứa các đối tượng mà họ có thể sử dụng. Hệ thống thư viện này được quản lý trong module Paragon. Mỗi team cần có một hệ thống thư viện riêng, đặc biệt phần lớn thời gian làm việc trong Paragon là tạo mới và chỉnh sửa thư viện cho team Piping vì vậy thông thường (hoặc ít nhất là ở nơi Happy đang làm việc) PDMS Admin là một thành viên trong team thiết kế đường ống. Để đảm bảo chất lượng thiết kế các item trong thư viện phải được cập nhật theo đúng tiêu chuẩn và theo thông tin vật tư được mua sắm sử dụng trong dự án.

Chỉnh sửa valve catalog trong module Paragon

- Quản lý và setup template để xuất bản vẽ draft, isodrawing, pipe support theo yêu cầu của dự án.

- Quản lý user và hoạt động của họ trên project: quản lý và truy xuất phiên làm việc (session) của từng user, hoặc expunge user khi phát sinh lỗi. Ngoài việc phân quyền user bằng cách setup họ vào những team phù hợp, admin cũng có thể phân quyền user chi tiết hơn bằng công cụ Database Access Control.

· Những công việc khác: admin còn là người khắc phục sự cố phát sinh khi làm việc với E3D/PDMS, cũng như kiểm tra lỗi và backup database mỗi ngày để khôi phục lại dữ liệu khi cần thiết. Việc xuất model review và MTO từ module design cũng do admin thực hiện. Vai trò của Admin không chỉ hiểu rõ về phần mềm E3D/PDMS và cần tìm hiểu chuyên sâu thêm về ngôn ngữ PML để có thể xử lý vấn đề một cách nhanh nhất cũng như viết thêm tools/macros hỗ trợ những kỹ sư khác, tăng hiệu suất công việc.

Tất cả những điều chia sẽ ở trên là cái nhìn phiến diện của bản thân Happy trong suốt hai năm từ lúc bước những bước đầu tiên vào con đường PDMS Admin đến nay. Tùy theo từng công ty, từng dự án mà công việc của Admin có thể có khác biệt, vì vậy mình rất mong nhận được thật nhiều ý kiến từ tất cả các đọc giả. Sắp tới Happy và Team sẽ ra mắt khóa học về AVEVA PDMS Admin, nếu có bất kỳ ý kiến về bài viết hoặc bạn hứng thú với khóa học hãy để lại comment ngay bên dưới bài viết này nhé.

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, và đừng quên chia sẽ bài viết của team mình nhé!

bottom of page