top of page

Valve và Những Người Bạn - Phần 2

Updated: Dec 29, 2020

Chào các độc giả của pipingdesigners, một tuần của các bạn thế nào rồi, hãy comment bên dưới để cùng chia sẽ với chúng mình nhá.

Và hôm nay, Happy sẽ tiếp tục chia sẽ các bạn về Valve.

Ở bài viết trước, Happy đã nói về Gate Valve (Van Cổng) và Globe Valve (Van Cầu), bạn nào chưa đọc bài này thì hãy click ngay vào link bên dưới nhé.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một loại valve được sử dụng rất phổ biển, chiếm đến 80% trong các dự án EPCIC đó là Ball Valve (Van Bi)

1. Ứng dụng

Ball Valve là loại Valve có mức độ cản trở dòng chảy nhỏ, nó phù hợp cho việc đóng mở các dòng lưu chất phụ trợ cũng như các dòng công nghệ. Ball Valve được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp dầu và khí, các nhà máy hóa chất và cả trong đời sống hằng ngày. Chức năng của ball valve chỉ là ON/OFF (đóng/mở) và không sử dụng để điều tiết lưu lượng.

Ball Valve
Ball valve in P&ID

Hình: Ball vavle Ký hiệu Ball valve trong bản vẽ P&ID

2. Nguyên tắc hoạt động

Dù cho là loại ball valve nào thì cấu tạo chính của nó cũng có một quả cầu rỗng 2 đầu ở giữa valve (bạn có thể thấy rõ ở hình phía trên). Khi quay tay valve một góc 90 độ thì quả cầu sẽ quay theo dẫn đến valve đóng hoặc mở. Thông thường, tay valve sẽ trùng phương với dòng chảy khi valve mở và vuông góc với dòng chảy khi valve đóng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng xem video dưới đây nhá


Video: Nguyên Tắc Hoạt Động Của Ball Valve (nguồn:Internet)

3. Các loại ball valve

Ball valve được phân loại theo những phương thức sau:

+ Theo cách chế tạo: Split Bolted Body, Top Entry, Fully Welded

+ Theo loại ball: Full bore, Reduce bore

+ Theo vật liệu support ball: Floating ball, Trunnion Ball.

+ Theo vật liệu seat: soft seat ball valve, metal seat ball valve

a. Theo cách chế tạo

· Split Bolted Body Ball Valve

Split Bolted Ball Valve

Được ứng dụng ở cả onshore và offshore. Ưu điểm của nó là dễ dàng tháo lắp, sữa chữa và bảo trì bảo dưỡng (chỉ cần tháo bolt ở phần thân valve). Và chú ý là khi kiểm tra, sữa chữa hãy tháo valve hoàn toàn ra khỏi hệ thống đường ống). Ưu điểm của valve này là nhỏ, gọn, nhẹ phù hợp với các dự án offshore khi mà không gian hạn chế.

· Top Entry Ball Valve

Top Entry Ball Valve

Cũng giống như Split Bolted Body Ball valve, Top Entry Ball Valve được sử dụng ở cả onshore và offshore. Và cũng dễ dàng tháo lắp bằng cách tháo các bolt. Khi tháo lắp, sữa chữa không cần tháo valve ra khỏi hệ thống đường ống. Valve này ít được sử dụng trong dự án offshore vì nó cồng kềnh và nặng.

· Fully Welded Ball Valve

Full Welded Ball Valve

Như tên gọi của nó, các bộ phận của valve được hàn lại với nhau. Fully Welded Ball Valve được ứng dụng trong việc vận chuyển khí, hệ thống dehydrate, các kho chứa khí,…

b. Theo loại ball

· Full bore Ball Valve

Full Bore Ball Valve

Là loại valve với ball có đường kính trong bằng với đường kính trong của ống. Điều này cho phép giảm ma sát và tổn thất áp suất qua valve, từ đó không làm giảm tốc độ dòng chảy. Được sử dụng nhiều trong các nhà máy lọc hóa dầu. Ở dự án offshore, valve này được sử dụng ở hệ thống Pig Launcher và ở hệ thống PSV( pressure safety valve). Tuy nhiên giá thành của valve này cao.

· Reduce bore Ball Valve

Reduce Bore Ball Valve

Là loại valve có kích thước của ball nhỏ hơn kích thước của ống. Đối với ống có đường kính nhỏ hơn 12”, đường kính của ball sẽ giảm đi một so với đường kính ống. Ống từ 14” đến 24”, đường kính của ball sẽ giảm đi hai cấp so với đường kính ống. Và ống lớn hơn 24” đường kính của ball giảm đi ba cấp so với đường kính ống.

Với kích thước nhỏ, gọn, nhẹ, giá thành không cao. Reduce bore ball valve là loại valve được sử dụng nhiều nhất trong dự án EPCIC.

c. Theo vật liệu support valve

Cả Floating Ball Valve và Trunnion ball valve đều có ứng dụng lớn trong công nghiệp dầu và khí, các nhà máy hóa học. Floating ball valve được sử dụng đối với ống có kích thước nhỏ và áp suất thấp. Trong khi đó Trunnion ball valve được sử dụng đối với ống có kích thước lớn và áp suất cao.

Floating Ball Valve


Trunnion Balll Valve

d. Theo vật liệu làm seat:

· Soft Seat ball valve:

+ Thường sử dụng PTFE (polytetraflo ethylene) làm vật liệu seat. Độ kín khít cao. Được sử dụng ở nhiệt độ và áp suất thấp, phù hợp với các lưu chất ít ăn mòn.

· Metal Seat ball valve

+ Seat được làm bằng kim loại cùng loai vật liệu với ball. độ kín khít không cao bằng soft seat. Tuy nhiên Metal seat được sử dụng ở nhiệt độ và áp suất cao mà tại đó soft seat không sử dụng được, áp suất có thể lên đến 3.5MPa.

Trên đây là một số chia sẽ của mình về ball valve.

Hy vọng với bài viết hôm nay các bạn đã hiểu rõ hơn về ball valve và các loại ball valve. Ở phần tiếp theo, mình sẽ chia sẽ với các bạn về những loại valve còn lại.

Chúc mọi người có ngày cuối tuần vui vẻ bên người thân và gia đình. Nếu thấy hay, hãy chia sẽ đến với nhiều người cùng biết nhé.

bottom of page