top of page
  • Writer's pictureHappy

Vent & Drain Trong Quá Trình Hydrotest Và Thiết Kế Đường Ống

Updated: Apr 3, 2021

Xin chào các chiến binh piping đã đến với chương trình gặp nhau cuối tuần. Gần đây trong quá trình làm dự án Humor gặp nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ về Vents & Drains cho Hydrotest đường ống là gì? Và cũng gặp luôn một số comments từ chủ đầu tư. Nên hôm nay Humor muốn chia sẽ với các bạn thêm về chủ đề Vents & Drains trong quá trình Hydrotest đường ống. Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Trong dự án EPCI, hệ thống đường ống sau khi được thiết kế, hoàn thiện và phát hành bản vẽ thì sẽ được chuyển cho bộ phận thi công tiến hành chế tạo lắp đặt, sau đó bàn giao cho bộ phận chạy thử và hoàn thiện.

Bộ phận thi công sau khi đã chế tạo đường ống đúng theo thông số trên bản vẽ thì họ phải cho đoạn ống vượt qua một bài test thử áp lực để kiểm tra sức bền. Bài test thử áp lực đó được gọi tên là Hydrotest hay hiểu đơn giản là quá trình bơm nước vào hệ thống ống và tăng áp suất đến một áp lực test theo tiêu chuẩn (Thường là 1.5 lần áp suất thiết kế) để xác định đường ống kín hoặc có bị rò rỉ tại mối hàn nào hay không. Khi đoạn ống vượt qua quá trình hydrotest và được xác nhận là không bị rò rỉ theo đúng yêu cầu kỹ thuật thì cơ bản đoạn ống đã sẵn sàng cho bước lắp đặt và bàn giao cho bộ phận hoàn thiện-chạy thử ( Pre Commissioning Team) để tiến hành bước cuối cùng trước khi bàn giao cho chủ đầu tư.

Sơ đồ Hydrotest đường ống
Quá trình Hydrotest đường ống trong nhà xưởng

Đến đây thì Humor tin rằng các bạn đã hiểu về Hydrotest. Và tiếp tục với chủ đề chính ngày hôm nay, Vents và Drains là gì và có tác dụng thế nào trong lúc thực hiện quá trình Hydrotest này?

Khi routing ống từ thiết bị A đến thiết bị B thì tuyến ống nên đi thấp dần hoặc cao dần. Nhưng do phụ thuộc vào những điều kiện khác nhau về layout mà tuyến ống không tránh khỏi những điểm thấp được gọi là low point cũng như những điểm cao được gọi là high point như hình sketch bên dưới. Các bạn chú ý vào các điểm được mark màu đỏ và cả màu xanh nữa nhé.

Các điểm High Point và Low Point trên đường ống

Trong quá trình hydrotest. Khi bơm nước vào hệ thống đường ống thì bộ phận thi công mong muốn xả hết khí ra khỏi đường ống, kể cả lượng khí đang bị giữ lại ở các điểm highpoint.

Và sau khi hydrotest xong. Hệ thống ống cần được tháo hết nước, kể cả lượng nước đang bị giữ ở các điểm low point. Sau đó đường ống sẽ được thổi khí làm khô và hoàn tất quá trình hydrotest.

Do đó để đáp ứng yêu cầu trên tại vị trí highpoint người thiết kế cần thêm một điểm Vents để xả khí và tại vị trí low point cần thêm một điểm drain để xả nước.


Chi tiết về Vents & Drains

Các điểm cần bổ sung thêm Vents & Drains trên đường ống

Và chỉ có những điểm được mark-up màu đỏ ở trên mới thật sự cần thêm Vents & Drains.

Còn những điểm được mark-up màu xanh bạn không cần phải thêm Vents & Drain vì bộ phận thi công có thể xả khí và nước thông qua các mối Flange joints đã có sẵn trên đường ống.

1. Vent through flange joint

2. Drain through flange joint

3. Vent through instrument root valve or flange joint

4. This point shall be shown in 3D model and included in MTO

Chúng ta thấy rằng Vents & Drains rất cần thiết trong quá trình thử áp lực đường ống. Nhưng có một thực tế là dường như Vents & Drain là điểm quá nhỏ nên ít khi được chú ý trong giai đoạn thiết kế chi tiết. Vì vậy khi kết thúc quá trình thiết kế thì có nhiều hệ thống ống bị thiếu các điểm Vents & Drains này. Đến khi thi công tiến hành hydrotest mới phát hiện ra và yêu cầu bổ sung, gây chậm trễ tiến độ thi công, phát sinh thêm vật tư cho mua sắm và phát hành lại bản vẽ thiết kế.

Humor và các bạn đều hướng đến con đường trở thành một chiến binh piping chuyên nghiệp, do đó chúng ta luôn mong muốn hỗ trợ tối đa cho quá trình thi công. Trong trường hợp này, chỉ cần một hành động nhỏ là tiến hành kiểm tra, thêm vents & drains ở giai đoạn thiết kế phù hợp - giai đoạn mà hệ thống ống đã gần như hoàn chỉnh và chỉ còn những thay đổi nhỏ, các bạn hãy bắt đầu kiểm tra và thêm vào đầy đủ các điểm Vents & Drain này, nhằm đảm bảo bản vẽ hoàn chỉnh và vật tư đã được mua sắm đầy đủ. Như vậy bạn đã hỗ trợ rất nhiều cho người anh em thi công tiến hành công việc thuận lợi.


Chúc các chiến binh cuối tuần vui vẻ. Nếu thấy nội dung bài viết hay và bổ ích, ngoài việc đọc các bạn hãy chia sẽ cho những chiến binh piping khác cùng biết nhé!

bottom of page