top of page
  • Happy

Bản Vẽ Pipe Support – Thiết Kế Đường Ống

Xin chào mọi người, hôm nay Happy sẽ giới thiệu tới các bạn bài viết về bản vẽ pipe support – một sản phẩm không thể thiếu trong thiết kế đường ống.


Nội dung bài viết gốm:


1. Giới thiệu bản vẽ pipe support

Bản vẽ pipe support được xuất ra từ phần mềm thiết kế chuyên dụng của đường ống (PDMS. E3D …), sau khi design support, kỹ sư thiết kế sẽ hoàn thiện các bước cơ bản trước khi xuất bản vẽ như cân chỉnh support, lựa chọn loại beam, xác định vị trí datum … Đối với PDMS/E3D, người xuất bản vẽ sẽ qua module draft và tiến hành xuất bản vẽ theo những form đã cài đặt trước đó.


Bản vẽ pipe support được dùng chính là để thi công, làm cơ sở định hướng hình dạng, vị trí lắp đặt trong một công trình công nghiệp hoặc một dự án offshore. Nhưng trước khi thi công bản vẽ này được dùng để bóc tách vật tư thi công (cutting plan) và gia công một số chi tiết có thể làm trong shop trước khi lắp đặt trược tiếp tại site.


Trong một số trường hợp, bản vẽ pipe support còn được dùng để gửi qua team kết cấu/xây dựng để kiểm tra tính chịu lực của support (đối với các support chịu tải lớn trên đường ống – special support). Sau khi có giá trị tính toán, bản vẽ sẽ được thêm hoặc thay đổi các loại beam sao cho phù hợp với tải mà nó phải chịu từ đường ống.

Hình 1: Bản vẽ Pipe support


2. Layout trên bản vẽ pipe support

a. Khu vực thể hiện hình dạng và chi tiết support (drafting space)

Drafting space là khu vực thể hiện toàn bộ hình dạng, kích thước và các detail của support, người thi công dựa vào bản vẽ khu vực này để xác định:

  • Loại beam, plate, attachment cần dùng.

  • Khoảng cách giữa các beam.

  • Kết nối giữa các beam, giữa beam và attachment là mối hàn gì hay kết nối bằng bulong, và tại vị trí kết nối đó có gì đặc biệt không.

  • Các bản vẽ deatil của beam, của attachment, của plate nếu có.

  • Datum point của support.

Hình 2: Khu vực Drafting


b. Khu vực tọa độ support (Orientation) và Bảng vật tư (MTO)

Khu vực tọa độ dùng để xác định vị trí support được lắp tại công trình, dự án. Tọa độ của support thường có hai giá trị:

  • Giá trị tọa độ datum tuyệt đối: Thể hiện tọa độ của support so với giá trị (0,0,0) của dự án thiết kế)

  • Giá trị tọa độ datum tương đối: Thể hiện kích thước điểm datum của support so với cột/dầm chính gần nhất

Bảng vật tư được dùng để:

  • Bóc tách vật tư, mua sắm và thực hiện cutting plan cho support

  • Hướng dẫn người thi công để lựa chọn vật tư đúng cho suport

Hình 3: Khu vực tọa độ và MTO


c. Khu vực Title (Title space)

Khu vực title thể hiện:

  • Tên bản vẽ pipe support.

  • Tên chủ đầu tư của dự án.

  • Revision mới nhất của bản vẽ …

Hình 4: Khu vực Title


d. Khu vực thông tin Revision (Revision space)

Khu vực này thể hiện toàn bộ các revision của bản vẽ, người thực hiện bản vẽ, người check và người approve bản vẽ trước khi issue đến các bộ phận.

Hình 5: Khu vực thông tin Revision


e. Khu vực ghi chú (Note space)

Khu vực này sẽ thể hiện toàn bộ các ghi chú, hướng dẫn và giải thích cho bản vẽ liên quan đến thi công, đến các tài liệu người thi công cần dùng đến để thực hiện chính xác.

Hình 6: Khu vực ghi chú


Bài viết của Happy đến đây là kết thúc, Happy chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, nhiều sức khỏe và vượt qua dịch bệnh an toàn nhất!

bottom of page