top of page
  • Writer's pictureHappy

Pipe Support - Phần 2 Giới Thiệu Các Loại Frame Support

Updated: Jul 9, 2021

Xin chào các bạn, hôm nay Happy sẽ giới thiệu đến các bạn phần thứ hai của chuỗi bài về Pipe Support, trong phần này Happy sẽ trình bày những loại frame support đặc trưng hay được sử dụng trong thiết kế đường ống và hình dạng của từng loại từ cấu tạo đơn giản đến phức tạp nhé!


Nội dung bài viết gồm:






1. Support dạng Cantilever

a) Cantilever không có bracing: Support này có cấu tạo đơn giản, hàn một đầu trực tiếp vào thép kết cấu có sẵn hoặc bắt bolts vào tường bê tông cho các công trình nhà máy.



b) Cantilever có bracing: Support loại cantilever bình thường sẽ rất yếu khi đường ống đặt càng xa vị trí mà frame support hàn vào kết cấu thép của công trình hoặc chỉ đỡ được những ống kích thước nhỏ, để khắc phục các trường hợp vừa kể trên, chúng ta sẽ hàn thêm cho chúng 1 cái bracing (như hình) giúp support chịu được lực tốt hơn.

- Góc của bracing thường dao động từ 30 đến 60 độ tùy theo không gian lắp đặt support.

2. Support dạng T

a) T chống xuống sàn: Support này sẽ hàn trực tiếp lên sàn, hoặc khung thép có sẵn dưới sàn, hoặc bắt bolts lên sàn bê tông trong các công trình nhà máy. Support dạng T có thể đỡ được một ống nằm ngay trọng tâm của beam đứng hoặc các ống trải dài qua hai bên (có thể đối xứng hoặc không đối xứng) so tới beam đứng.

b) T treo lên gầm: Support này sẽ treo trực tiếp lên gầm (sàn) của các công trình thông qua mối hàn hoặc bắt bolts qua các beam bê tông. Support loại này muốn chị lực tốt đòi hỏi các ống dặt lên hai bên phải có lực tương đối cân bằng, để support không chịu lực xoắn về một bên.


3. Support dạng L

a) L chống xuống sàn: Support dạng này thường đỡ ống nằm về một phía so với beam đứng, sử dụng trong trường hợp bên dưới ống có vật cản, không thể áp dụng support dạng chữ T. Về cấu trúc frame của support, có thể hàn hoặc bắt bolts beam đứng xuống sàn, beam kết cấu, ngoài ra cũng có thế hàn hoặc bắt beam ngang lên một beam kết cấu khác để support chịu lực tốt hơn.

b) L treo lên gầm: Support này treo trực tiếp lên sàn (gầm) các công trình thông qua mối hàn hoặc bắt bolts. Các ống được đặt lên support lệch một bên so với beam đứng. Cũng có thể nói support dạng L này là một biến thể của dạng chữ T, và được sử dụng cho các trường hợp ống đi gần nhau về một phía mà không thể áp dụng support chữ T vào thiết kế. Ngoài ra, tương tự với support hàn lên sàn, thanh beam ngang của loại này cũng có thề hàn vào một beam kết cấu hiện hữu để support chịu lực tốt hơn.

4. Support dạng U

a) U chống xuống sàn: Tương tự như những loại support trên, loại support dạng U này cũng hàn hoặc bắt bolts xuống sàn, trong các loại support thì đây là loại chịu lực tốt nhất, vì lực phân bố trên hai thanh beam đứng. Support này thường được dùng để đỡ những đường ống lớn hoặc một dãy các ông đi cùng nhau.

b) U treo lên gầm: Tương tự như loại chống xuống sàn, loại support chữ U dạng treo cũng chịu được lực tốt nhất trong các loại support.

5. Một số support dạng đặc biệt

a) Trunnion support

Trunnion support thường được sử dụng đối với những không gian không đủ lớn để chèn các support dạng thường như Happy đã đề cập bên trên, hoặc trong pipe support standard quy định đối với những loại đường ống cụ thể nào đó phải trunnion support phải được thiết kế và sử dụng.

Trunnion support được chia làm 2 phần chính:

- Phần trunnion là loại bộ phần support hàn lên đường ống bao gồm protection shield, đường ống đứng (hoặc nằm ngang) hàn vào giữa protection shield và tấm base plate.

Trunnion Support Hàn Vào Ống - Tee
Các Dạng Trunnion Support Hàn Vào Elbow

- Phần thứ hai là các tác dụng resting guide, hold down, line stop trực tiếp lên tấm base plate của trunnion support.

Guide (hoặc Line Stop) và Guide & Hold Down cho Trunnion Support

b) Spring support: Là một dạng support đặc biệt, được thiết kế có độ đàn hồi thông qua lò xo bên trong support và được chia thành 2 loại chính theo khả năng tác dụng lực của spring lên đường ống:

- Variable spring support: Spring support sẽ thông qua lò xo treo hoặc đỡ đường ống với một lực tác dụng lên đường ống thay đổi tùy theo chuyển động và rung động của đường ống.

- Constant spring support: Ngược lại với loại trên, loại spring support này luôn tác động một lực không đổi vào đường ống dù đường ống có run động hay dịch chuyển (trong giời hạn thiết kế) trong quá trình hoạt động.

Loại support này thường được sử dụng tại những vị trí đường ống có rung động và chuyển vị lớn, lực cao như: Máy nén, máy bơm, khu vực đầu giếng khai thác,… Dưới đây là một số loại spring support hay được sử dụng trong thiết kế đường ống:

Các loại Spring Support Với Nhiều Hình Dạng Khác Nhau
Spring Hanger Loại Nằm Ngang Hai Điểm Treo
Spring Hanger Loại Đứng Một Điểm Treo
Spring Support Loại Bắt Xuống và Treo Ống
Spring Support Loại Bắt Xuống Sàn và Đỡ Ống (Can Type)

Bài viết về frame support đến đây là kết thúc, Happy rất mong nhận được thật nhiều phản hồi của các bạn về những bài viết của team Pipingdesigners.vn. Hẹn gặp lại các bạn vào thứ bảy tuần sau!

P/s: Happy vẫn còn 2 bài viết nữa khác hấp dẫn về support, đó là những bài viết về Support Attachment và Thiết kế support để cùng trao đổi và chia sẻ với các bạn.

bottom of page