top of page
  • Happy

Chuyển đổi mô hình từ phần mềm thiết kế 3D sang phần mềm STRESS để tính toán ứng suất đường ống

Chào các bạn!


Sự phát triển mạnh của các phần mềm thiết kế 3D đã cho bạn thêm nhiều sự lựa chọn công cụ khi sử dụng. Bên cạnh những phần mềm có lịch sử phát triển lâu dài như PDMS/E3D, PDS/SP3D, CADWorx Plant, AutoPLANT thì cũng có nhiều phần mềm mới phát triển khác như AutoCAD Plant 3D, CADPIPE, CADISON …


Nếu bạn là một stress engineer hay kỹ sư tính toán ứng suất đường ống và đang sử dụng một trong các phần mềm STRESS như CAESAR II, AutoPIPE, CAEPIPE, ROHR2 … thì chắc chắn các bạn cũng giống mình là mong muốn nhận được file export từ phần mềm 3D để import vào phần mềm tính toán ứng suất phải không.


Những điều cốt lõi trong quá trình chuyển đổi mô hình này là gì?

1- Phần mềm 3D phải có khả năng export mô hình ra mã ASCII (nói chung là file TEXT).

2- Phần mềm STRESS phải có khả năng import mô hình từ file TEXT.


Thông thường, các phần mềm 3D đều có chức năng export số 1, và các phần mềm STRESS đều có chức năng số 2.


Nhưng như vậy chưa đủ, file TEXT xuất ra từ phần mềm 3D có thể không sử dụng để import ngay vào phần mềm STRESS được.


Điều cốt lõi là cần 1 bước trung gian để chuyển đổi nội dung file TEXT đã được xuất ra từ phần mềm 3D sang file TEXT mới có nội dung được định dạng phù hợp với chức năng import của phần mềm STRESS


Ở bước chuyển đổi trung gian này, công cụ làm tốt nhất mà đầy đủ nhất là công cụ data TRANSLATORS phát triển bởi SST System http://www.sstusa.com/data-translators.php. Công cụ có khả năng chuyển đổi định dạng TEXT file xuất ra từ nhiều phần mềm thiết kế 3D khác nhau.

Tuy nhiên, bước chuyển đổi trung gian này cũng có thể được tích hợp sẵn vào phần mềm thiết kế 3D hoặc phần mềm tính toán STRESS tùy thuộc vào chiến lược của từng công ty phát triển phần mềm. Khi đó, người sử dụng sẽ được nhiều lợi ích nhất khi phần mềm STRESS có thể đọc trực tiếp file xuất ra từ phần mềm 3D mà không cần qua bước chuyển đổi trung gian.


Nào, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu các định dạng file TEXT sau đây:

  • PCF (Piping Component File) là định dạng file TEXT chứa đầy đủ thông tin thiết kế của đường ống. PCF file là định dạng file thường được sử dụng nhất để giao tiếp giữa các phần mềm thiết kế 3D. Để xem format của PCF file các bạn có thể tham khảo thêm website của Alias - https://www.alias.ltd.uk/pcf.asp. Các phần mềm STRESS muốn tăng giá trị thương mại cần phải khả năng giao tiếp với các phần mềm thiết kế 3D, nên hầu hết đều phát triển khả năng import trực tiếp file PCF như một chức năng bắt buộc phải có của phần mềm. Kết quả là người dùng hưởng lợi. Ha ha!

  • CII hay cii (CAESAR II Neutral File) là định dạng file TEXT trung gian của phần mềm CAESAR II. Để xem format của CII file các bạn có thể tham khảo thêm website https://docs.hexagonppm.com/r/ru-RU/CAESAR-II-Users-Guide/Version-12/337040. Phần mềm CAESAR II quy định định dạng này để giao tiếp với các phần mềm khác. CAESAR II có thể đọc vào file CII và xuất ra file CII chuẩn xác theo quy định của phần mềm. Nhờ đó, các phần mềm 3D và các phần mềm STRESS khác muốn giao tiếp với CAESAR II có thể phát triển chức năng export và import file thông qua định dạng file CII.

  • Dĩ nhiên là còn nhiều nữa, mỗi phần mềm quy định một định dạng file TEXT riêng giao tiếp với các phần mềm khác. Tuy nhiên, nếu chúng ta đã biết đến PCF và CII, thì hầu như chúng ta sẽ có thể chuyển đổi được hầu hết mô hình đường ống từ 3D sang STRESS và từ phần mềm STRESS này sang phần mềm STRESS khác.

Tuy nhiên, đến đây vẫn còn vấn đề các bạn băn khoăn là quá trình chuyển đổi thông tin giữa các phần mềm có đầy đủ không? Thật sự mà nói, nó không đầy đủ và chẳng bao giờ đầy đủ 100% vì nhiều lý do các bạn ạ! Vì sao à? xin dành phần trả lời lại cho các bạn trải nghiệm và trao đổi thêm nhé!


Pipingdesigners.vn mong muốn kết nối, chia sẽ và đồng hành cùng tất cả các bạn!

bottom of page