top of page
  • Writer's pictureHappy

Giới Thiệu Về Chứng Chỉ MTC Khi Mua Sắm Vật Tư Đường Ống

Updated: Apr 3, 2021

Hi! Đến hẹn lại lên, Harry rất vui được gặp lại các bạn trong chương trình gặp nhau cuối tuần cùng Piping. Vào dịp cuối tuần thì Harry thường dành thời gian cho gia đình, dọn dẹp lại nhà cửa, thỉnh thoảng mua sắm một số đồ dùng cần thiết và điều quan trọng là post bài chia sẻ cùng bạn đọc trên web. Như các bạn đã biết thì mua sắm là việc phổ biến trong đời sống hàng ngày, và cũng là việc đóng vai trò quan trọng của kỹ sư đường ống. Trong quá trình thực hiện dự án EPCI thì bạn với vai trò là kỹ sư đường ống, người hiểu rõ yêu cầu về mặt kỹ thuật sẽ hỗ trợ bên thương mại trong quá trình mua sắm các gói vật tư đường ống. Vậy bạn sẽ thắc mắc làm thế nào để biết nhà máy/ nhà sản xuất đã làm ra sản phẩm đảm bảo chất lượng theo đúng đầu bài mua sắm đúng không nào?

Để trả lời cho câu hỏi trên thì chúng ta cùng tìm hiểu về từ khóa MTC-Material Test Cert hay Mill Test Report nhé.?


Nội dung bài viết gồm:


1.MTC/ MTR là gì?

Đây là chứng chỉ được cấp bởi nhà sản xuất để chứng nhận các thành phần hóa học và cơ học của sản phẩm và sự tuân thủ của sản phẩm đối với các chỉ tiêu và thông số kỹ thuật hiện hành. Thông thường, chứng chỉ kiểm tra của nhà máy tuân thủ theo tiêu chuẩn châu Âu EN 10204 và có liên quan đến các sản phẩm thép.

2.MTC bao gồm những thông tin nào?

Chứng chỉ theo tiêu chuẩn châu Âu EN 10204 thường bao gồm những thông tin như sau:

3.MTC có những cấp độ nào?

Chứng chỉ MTC được phân ra nhiều cấp độ từ thấp đến cao như sau 2.1, 2.2, 3.1, 3.2.

  • Chứng nhận EN 10204 2.1

Cert 2.1 là chứng chỉ ở mức thấp nhất của tiêu chuẩn EN 10204. Trong đó, nhà sản xuất hoặc nhà máy chỉ cần tuyên bố rằng mình đã sản xuất các tấm thép theo yêu cầu kỹ thuật hoặc đơn đặt hàng của người mua. Không có bằng chứng nào dưới dạng kết quả kiểm tra được bao gồm trong chứng chỉ. Do đó, nhà sản xuất hoặc nhà máy có thể tự cấp giấy chứng nhận này

  • Chứng nhận EN 10204 3.1

Cert 3.1 là chứng chỉ được cấp bởi nhà máy, tuyên bố rằng các sản phẩm này phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật trong chứng chỉ có đính kèm các kết quả thử nghiệm. Kết quả kiểm tra được xác nhận bởi bộ phận kiểm tra nội bộ của nhà máy, bộ phận này phải độc lập với bộ phận sản xuất

  • Chứng nhận EN 10204 3.2

Cert 3.2 chứng chỉ này khắt khe hơn những chứng chỉ trên. Chứng chỉ 3.2 được chuẩn bị bởi bộ phận kiểm tra của nhà máy kết hợp với các kiểm định viên độc lập của bên thứ 3 thường được biết đến là bộ tứ quyền lực DNV, SGS, BV, ABS.

4.Summary of EN 10204 inspection documents

Ngoài các chứng chỉ ở trên, khi mua sắm các vật tư Non-metallic như Flexible Hose, rubber gasket thì nhà cung cấp có thể cấp Cert COC ( Certificate Of Compliance or Conformity). Đây là chứng chỉ xác nhận sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và có thể hoạt động ở điều kiện nhiệt độ & áp suất cụ thể ghi trên Cert.

Harry lấy ví dụ cụ thể cho trường hợp mua sợi dây Flexible Hose. Nhà cung cấp A sẽ đi mua cái dây cao su từ nhà máy B (Hay còn gọi là Mill B) có kèm cert COC do Mill B cấp, rồi lại tiếp tục đi mua Coupling từ nhà máy C (cert mill C cấp) rồi ráp của ông B + C ra cái dây hoàn chỉnh, sau đó nhà cung cấp A mang sợi dây Flexible Hose đi hydrotest / functional test và phát hành Cert COC cho sợi dây đó.

Đến đây thì các bạn đã bước đầu biết được những chứng chỉ cần thiết khi mua sắm vật tư đường ống. Harry chúc các bạn và gia đình cuối tuần vui vẻ, mạnh khỏe và hẹn gặp lại các bạn trong chương trình tiếp theo để cùng nhau khám phá thế giới piping rộng lớn này. "Together we can make it better"!

bottom of page