top of page
  • Writer's pictureHappy

Steam Trap -Phần 1

Updated: Mar 30, 2021

Những ngày lễ giáng sinh vừa qua, chắc hẳn bạn đã có rất nhiều khoảnh khắc đẹp bên người thân và bạn bè của mình, hãy cùng chia sẽ bên dưới comment để Happy chia vui với các bạn nhé.

Và bạn đã nhận được quà của ông già Noel chưa nào, nếu chưa Happy sẽ mang đến một phần quà vô cùng thú vị đó chính là một phần nhỏ trong kho khiến thức vô tận của thế giới Piping.

Trong hệ thống thiết bị trao đổi nhiệt sử dụng dòng steam để gia nhiệt cho lưu chất, sẽ luôn hình thành các giọt lỏng do mất nhiệt. Nếu không được tách ra khỏi dòng steam, các giọt lỏng này sẽ tích tụ lại trong đường ống và va đập vào các vị trí như elbow, tee,… gây ra tiếng ồn, rung động, water hammer,… và từ đó có thể phá hủy pipe support.

Ngoài ra, việc loại bỏ không khí và khí không ngưng trong dòng steam là rất cần thiết. Hỗn hợp không khí – steam có nhiệt độ nhỏ hơn nhiệt độ dòng steam từ đó làm giảm hiệu suất quá trình trao đổi nhiệt. Không khí nó như là một lớp insulation trên bề mặt đường ống, làm cho quá trình tao đổi nhiệt không đồng đều. Khí không ngưng (CO2) có thể hòa tan vào dòng lỏng hình thành acid và ăn mòn mặt trong của đường ống.

Với những lý do trên, chúng ta phải tách lỏng cũng như không khí, khí không ngưng ra khỏi dòng steam

Dùng drain valve được không nhỉ? Các bạn xem video dưới đây và rút ra cho mình câu trả lời nhé.

Giải pháp của chúng ta là gì để loại bỏ những thứ không mong muốn này một cách tốt nhất. Đó chính là sử dụng steam trap (tiếng Việt chúng ta gọi là bẫy hơi).

Nguyên lý chung của steam trap là dựa vào sự chênh lệch tỷ trong giữa nước và steam, quá đơn giản phải không nào, kiểu như chúng ta hay nói chơi với nhau nhỏ mà có võ.

Hiện nay có rất nhiều loại bẫy hơi được bán trên thị trường, cùng Happy tìm hiểu một số loại steam trap sau nhé.


1. Mechanical Traps

-Có 2 loại chính: Ball Float Traps và Inverted bucket traps

a. Ball Float Traps

Có 1 quả bóng phao, được thiết kế từ vật liệu chịu nhiệt tốt như inox, thép mạ, độ nhẹ tốt.

Các bạn cùng xem hình ảnh và video sau để hiểu rõ nguyên lý hoạt động của loại steam traps này nhé. Quả bóng sẽ nổi lên hoặc đi xuống để tháo nước ngưng ra.

b. Inverted bucket traps

Inverted bucket trap có cấu tạo đặc biệt là cốc úp ngược. Khi dòng steam vào, cốc sẽ đi lên phía trên, steam thoát ra theo lỗ thông phía trên đỉnh. Khi dòng steam thoát ra hết, lượng nước ngưng tụ nhiều hơn, cốc sẽ đi xuống dưới và cho phép tháo nước ra ngoài. Bạn có thể thấy rõ qua hình ảnh cũng như video dưới dây

Như vậy trong bài blog hôm nay, các bạn đã cùng Happy khám phá về công dụng của steam trap cũng như loại steam trap đầu tiên. Trong phần 2, Happy sẽ giới thiệu đến các bạn 2 loại steam còn lại là Thermostatic traps và Thermodynamic traps nhé cũng như cách lắp đặt steam trap như nào để có hiệu quả tối đa.

Chúc bạn và gia đình có những ngày cuối tuần vui vẻ. Hẹn gặp lại các bạn vào thứ bảy tuần sau nhé!

bottom of page