• Happy

Kiểm Tra Áp Lực Cho Van Trong Thiết Kế Đường Ống (Valve Pressure Test)

Updated: May 11

Chào các độc giả thân thương của pipingdesigners. Một năm 2020 sắp trôi qua, năm 2021 đang đến gần, chúc các độc giả của pipingdesinger có một năm 2021 nhiều hạnh phúc và thật thành công nhé.

Van là một trong những thành phần vô cùng quan trọng năm trên đường ống. Chúng được sửa dụng trong tất cả các công trình dầu khí để (1) đóng – mở dòng chảy, (2) điều tiết lưu lượng, (3) chống chảy ngược và (4) điều chỉnh, tăng giảm áp. Pipingdesigners đã có 4 bài viết để làm quen với van rồi, các bạn còn nhớ không nào? Truy cập link phía dưới nếu bạn nào chưa đọc nhé!


Bài: Valves Và Công Cụ Kaizen Liên Tục?

Bài: Valve và những người bạn - Phần 1

Bài: Valve và những người bạn - Phần 2

Bài: Valve và những người bạn - Phần 3


Với vai trò quan trọng trong đường ống, van phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt từ khâu thiết kế tới vận hành. Để việc vận hành van được đảm bảo trơn tru, hoạt động đúng chức năng, công tác kiểm tra áp lực được yêu cầu thực hiện tại ngay nhà máy sản xuất và trước khi mang ra công trường lắp đặt, ít nhất là thực hiện hai lần kiểm tra áp lực trong các công trình dầu khí.

Tại sao phải thực hiện ít nhất 02 lần? Nếu đã qua kiểm tra áp lực van ở nhà máy, thì tại sao cần phải thực hiện kiểm tra lại tại nơi sử dụng trước khi lắp đặt làm gì? Có độc giả nào thắc mắc như vậy không?

Van sau khi được chế tạo tại nhà máy, bắt buộc phải thực hiện kiểm tra áp suất ngay tại nhà máy. Việc này đảm bảo van không bị rò rỉ khi được hoạt động dưới áp suất thiết kế. Nếu phát hiện rò rỉ, nhà máy sẽ thực hiện khắc phục sửa chữa ngay lập tức.

Các công trình dầu khí ngoài khơi có vòng đời hầu hết trên 20 năm, được vận hành trong môi trường biển, có hàm lượng ăn mòn cao. Chính vì thế, van thường được sơn (coating) một lớp bên ngoài để kéo dài tuổi thọ của van. Sau khi hoàn thành kiểm tra áp lực đạt các điều kiện cho phép, van được mang đi sơn, sau đó đóng gói vận chuyển tới đơn vị mua hàng (end user).

Sau khi van về tới kho, để đảm bảo van không bị rò rỉ, van sẽ được thực hiện thử áp lực lại một lần nữa trước khi mang ra công trường lắp đặt. Trong quá trình sơn, mỗi nhà sản xuất / nhà thầu sơn sẽ có một quy trình sơn khác nhau, trong đó công tác che chắn van để bắn hạt mài (sandblast) trước khi sơn có ảnh hưởng lớn tới việc rỏ rỉ van.

Các hạt cứng trong quá trình sandblast nếu không được che chắn cẩn thận, sẽ đi vào bên trong body của van, dưới tác động của lưu chất có áp suất sẽ làm cho chúng chèn vào các khe hở, làm cho van không kín khi đóng, gây hiện tượng rò rỉ.

Việc thực hiện thử áp lực một lần nữa tại xưởng của đơn vị sử dụng (end user) nhằm phát hiện và khắc phục tình trạng rò rỉ do hạt cứng nếu có.

Có độc giả nào thắc mắc rằng tại sao không thực hiện sơn xong rồi hãy thử áp lực tại nhà máy? Như thế có tiết kiệm thời gian và chi phí hơn không? Ý tưởng này thoạt đầu nghe rất hợp lý nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Van được thực hiện thử áp suất tại nhà với điều kiện không sơn để phát hiện các rò rỉ gây ra do sự không kín khít giữa các chi tiết, và đặc biệt là các vết nứt ngầm (micro crack) bên trong mà mắt thường hoặc các phương pháp NDE không thể phát hiện ra được. Nếu sơn, các layer sơn sẽ vô tình như một lá chắn, che phủ các vết nứt siêu nhỏ đó, không thể phát hiện rò rỉ. Trong vòng đời vận hành, các vết nứt đó sẽ lớn dần và trở nên vô cùng nguy hiểm.


Mặc dù việc thử áp lực tại nơi sử dụng trước khi lắp ngoài công trình tiêu tốn tiền b